ก้าวไกล เสนอลดงบดับไฟใต้-กอ.รมน. นายกฯ รับข้อเสนอปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระแรก วันที่สอง สส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายในการแก้ปัญหาไฟใต้ของรัฐบาล และงบประมาณกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

นายสุรทิน พิจารณ์​ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ระบุว่า ไม่ขอรับหลักการ เพราะพบว่ามีการจ่ายเงินพิเศษให้ข้าราชการ ได้รับงบประมาณซ้ำซ้อน เช่น นายกฯ ดำรงตำแหน่ง ผอ.กอ.รมน. ได้รับเงินเดือนทั้งตำแหน่งนายกฯ และ ผอ.กอ.รมน. เช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับเงินเดือนตำแหน่งผู้ว่าฯ และเงินเดือน ผอ.กอ.รมน.จังหวัด จึงขอตัดงบ 100% เนื่องจากไม่พบผลงานของ กอ.รมน. ที่ทำเพื่อประชาชน เป็นชิ้นเป็นอัน

ด้านนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุถึงการจัดสรรงบประมาณในการแก้ปัญหาไฟใต้ของรัฐบาลว่า ในงบปี 2567 พบการเสนอของบรวม 2.5 หมื่นล้านบาท ถือว่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 6.5% ซึ่งมองว่า งบดังกล่าวสามารถปรับลดได้อีก พร้อมเสนอตัดลดงบประมาณ กอ.รมน. เพื่อให้สามารถใช้งบประมาณได้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

 

นายกฯ หวังแก้ปัญหา คืนความสงบ 3 จ.ชายแดนใต้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ชี้แจงว่า ในภาพรวม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาสะสมมานาน ความรุนแรงลดน้อยลงอย่างมีนัย ซึ่งต้องให้สส. และตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้าไปพูดคุยกับประชาชน ทำให้ปัญหาความรุนแรงลดน้อยลง และขอบคุณฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน. ที่มีความตั้งใจจริงในการทำงาน และเชื่อว่าทุกฝ่ายมีจุดประสงค์เดียวกัน คือต้องการคืนความสงบและความมั่งคั่งให้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ เชื่อว่า สส. ทุกคนมีความใส่ใจ ในเรื่องความสงบใน 3 จังหวัดไม่หยิ่งหย่อนไปกว่าใคร พร้อมย้ำว่า เรื่องงบประมาณของกอ.รมน. ตนจะน้อมรับไปพูดคุยให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมยืนยันว่า หากสถานการณ์ใน 3 จังหวัดสงบ กอ.รมน. ก็ยังมีบทบาทในเรื่องของการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในด้านอื่นๆ เช่น การเข้าไปซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย หรือการแก้ปัญหาภายแล้ง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือกับทางกอ.รมน. ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top