ฤดูฝุ่นมาแล้ว! คาด PM2.5 พีคสุดใน ก.พ.

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝุ่นอย่างเป็นทางการ เนื่องจากนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สถานการณ์ฝุ่นในไทยจะเริ่มมีความรุนแรงขึ้น จากการคาดการณ์ ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล จะมีอัตราการระบายอากาศต่ำมาก ตั้งแต่ช่วงวันที่ 5-12 ม.ค. 66

“คำว่า ‘ฤดูฝุ่น’ ตั้งมาเพื่อให้เรารู้ว่า ถึงเวลาต้องเตรียมตั้งรับแล้ว ถึงเวลาที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และเข้มข้นทุกมาตรการ โดยสถานการณ์ฝุ่นโดยทั่วไปในภาคกลาง จะมีเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.-มี.ค. และจะพีคสุดในเดือนก.พ.” น.ส.ปรีญาพร กล่าว

ดังนั้น ถ้าไม่ควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นในเมือง จะทำให้ฝุ่นเยอะขึ้น สะสมเป็นแอ่งในกทม. และถ้ามีลมประกอบก็จะพัดพาฝุ่นไปทางทิศตะวันตกด้วย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีมาตรการควบคุมการเผาในที่พื้นที่โล่ง โดยจากข้อมูลพบว่า ช่วงก่อนปีใหม่มี จุดความร้อน (Hot Spot) 200 จุด แต่หลังปีใหม่เพิ่มเป็น 1,200 จุด โดยส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่นาข้าว และพื้นที่เกษตร อย่างไรก็ดี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับโจทย์ในการควบคุมเกษตรกรไม่ให้มีการเผา และได้มีหนังสือแจ้งเหตุแก่ผู้ว่าราชการประจำจังหวัดทุกวัน ว่า ในพื้นที่ของแต่ละจังหวัดมี Hot Spot ปริมาณมากน้อยเท่าไรแล้ว และควรจะควบคุมอย่างไรบ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top