กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ “ชัชชาติ” ร่วมถกร่างผังเมืองรวมกรุงเทพฯ 18 ม.ค.

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.พัฒนาการเมืองฯ มีมติจะเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ต่อกรณีร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ที่รัฐสภา ในวันที่ 18 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เห็นถึงปัญหาของกระบวนการรับฟังความเห็นที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความเห็นของประชาชนที่ปรากฎในสาธารณะ และจากข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ ที่ไปสังเกตการณ์การประชุมรับฟังความเห็นประชาชนที่จัดโดย กทม. เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เช่น การประชาสัมพันธ์ที่สร้างการรับรู้ได้อย่างจำกัด การเผยแพร่ข้อมูลหรือแบบฟอร์มที่ยากต่อการทำความเข้าใจ หรือรูปแบบการจัดเวทีที่ไม่เปิดพื้นที่และจัดสรรเวลาอย่างเพียงพอให้กับประชาชนในการแสดงความเห็น

“แม้ กทม. จะประกาศขยายเวลาในการรับฟังความเห็นไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นเพียงการขยายเวลาการรับเอกสาร ทางคณะกรรมาธิการฯ กังวลว่าการดำเนินการแค่นั้น อาจไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหา จึงจะได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธู์ ผู้ว่าฯ กทม. บริษัทที่ปรึกษา คณะกรรมการผังเมืองกรุงเทพมหานคร และกรมโยธาธิการและผังเมือง มาร่วมหาทางออกในการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ สัปดาห์หน้า” นายพริษฐ์ ระบุ

สำหรับประเด็นที่จะมีการหารือร่วมกัน ได้แก่

1. กทม. มีแผนเชิงรุกหรือจะดำเนินการอย่างไร ในช่วงเวลาที่ขยายเพิ่มขึ้น เพื่อออกแบบกระบวนการรับฟังความเห็นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. กทม. จะหาข้อยุติอย่างไร สำหรับประชาชนในหลายพื้นที่ที่จะถูกผลกระทบโดยตรงจากการขยายถนนและเวนคืน ที่ถูกเสนอโดยร่างผังเมืองใหม่

3. กทม. มีแผนจะจัดทำ “ผังเมืองเฉพาะ” นอกเหนือจาก “ผังเมืองรวม” หรือไม่ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดผังเมือง รวมถึงรับประกันกลไกการชดเชยความเสียหายที่เป็นธรรมมากขึ้นสำหรับประชาชนที่ถูกลิดรอนสิทธิ

4. กทม. จะเปิดเผยรายงานผังเมืองให้สาธารณะหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจถึงหลักเกณฑ์ในการออกแบบ รวมถึงมั่นใจว่าร่างผังเมืองปัจจุบันที่ถูกริเริ่มตั้งแต่ก่อนปี 2562 ได้มีการคำนึงถึงข้อมูลและพฤติกรรมประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (เช่น จำนวนประชากร รถไฟฟ้าสายที่เปิดใหม่ ผลกระทบจากโควิด)

5. กทม. ได้มีการรับฟังความเห็นและร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาเมืองกับประชาชนตั้งแต่ตอน “ต้นทาง” ของกระบวนการจัดทำร่างผังเมือง อย่างเพียงพอหรือไม่

“เป็นเรื่องดีที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้แสดงความเห็นว่าพร้อมฟังเหตุผลของประชาชน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จึงอยากชวนผู้ว่าฯ ชัชชาติ มาร่วมกันหาทางออกกับผู้แทนราษฎรในสภาฯ เพื่อปรับปรุงกระบวนการ ที่ต้องไม่เพียงแต่รับฟังความเห็นประชาชนอย่างเดียว แต่นำความเห็นพวกเขามาประกอบการพิจารณา และตัดสินใจในเรื่องผังเมืองที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตชาว กทม. ทุกคน” นายพริษฐ์ ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top