IPO Insight: ADVICE โชว์เก๋า!! ขาใหญ่ร้านไอทีหมื่นล้าน อัพ Growth ยาวไปกับ Smartphone

บมจ. แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท (ADVICE) ผู้จัดจำหน่ายปลีก-ส่งสินค้าไอที และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ รวมถึงสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปีอาศัยความต่างนำธุรกิจเติบโต เดินเกมระยะยาวอัพรายได้ในอนาคตด้วยสินค้ากลุ่ม Smartphone ที่เตรียมก้าวขึ้นเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่างเป็นทางการ ภายในไตรมาส 1/67 พร้อมเตรียมเปิดร้าน “iStudio by Advice” ในปี 67

ADVICE เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 170 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 3.24 บาท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดกลุ่มธุรกิจบริการ/พาณิชย์ เปิดขายหุ้น IPO วันที่ 22-24 ม.ค.67 และเข้าเทรดวันแรก 31 ม.ค.67

นายณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVICE เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” มั่นใจว่า รายได้ในอนาคตมีโอกาสเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากรายได้ในกลุ่ม Smartphone โดยเห็นได้จากในปี 66 รายได้กลุ่ม Smartphone เติบโตขึ้นจากเดิม 2% เป็น 6% หรือเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดเป็น 500 ล้านบาท เนื่องจากมูลค่าตลาด Smartphone มีมากกว่าสินค้าไอทีทั่วไป และสามารถต่อยอดรายได้ไปสู่สินค้าไอทีอื่นๆ บริษัทจึงมุ่งเพิ่มรายได้จากกลุ่มนี้เป็นกลยุทธ์สร้างการเติบโตในระยะยาว

ส่วนภาพรวมตลาดสินค้าไอทียังคงเติบโตต่อเนื่อง เพราะในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไอที และมีอายุการใช้ราว 2-3 ปี จึงคาดว่าอุปกรณ์ไอทีจะยังคงเติบโตต่อเนื่องในเชิงของมูลค่า ซึ่งบริษัทมีแผนเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 5% ของยอดขาย โดยมองเป็นโอกาสมหาศาลที่จะเติบโตไปได้อีก ปัจจุบันมูลค่าตลาดสินค้าไอทีอยู่ที่ 120,000 ล้านบาท ขณะที่ ADVICE มีสัดส่วนอยู่เพียง 15,000 ล้านบาท จึงมั่นใจว่าเราจะสามารถเติบโตในกลุ่มเหล่านี้ได้อีก

“ความโดดเด่นของ ADVICE อยู่ที่ความน่าเชื่อถือของแบรนด์และขั้นตอนการคัดกรอง Supplier ของตัวบริษัท ที่เลือกขายของที่มีคุณภาพ มีการรับประกันการใช้งาน และเรามีระบบการจัดการที่ดีเป็นอันดับต้น ๆ ในอุตสาหกรรม อีกทั้งการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อยอดขายของเราต่ำมาก มั่นใจว่าระบบที่ดีจะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งให้เราเติบโต”

ทั้งนี้ ในปี 65 มีรายได้อยู่ที่ 14,388 ล้านบาท และปี 66 งวด 9 เดือนแรกอยู่ที่ 10,336 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top