ฝ่ายค้านมิติใหม่! ยัน 7 พรรคเป็นเอกภาพร่วมตรวจสอบรบ. ยังไม่กำหนดช่วงเวลาอภิปราย

7 ผู้นำระดับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทย พรรคเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ มีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการเพื่อหารือแนวทางการทำงานเป็นครั้งแรก

“วันนี้เป็นการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการของหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยได้หารือกันถึงเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกัน หลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานตามวาระปกติของสภาในแต่ละสัปดาห์ รวมถึงมีข้อเสนอในการปรับปรุงการทำงานให้มากยิ่งขึ้น และการหารือเรื่องสำคัญที่จะต้องทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต่างๆ ทั้งการตรวจสอบงบประมาณให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเป็นวาระสำคัญที่จะตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาลในภาพรวม” นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 หรืออภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 หรือญัตติด่วนด้วยวาจา ฝ่ายค้านได้พูดคุยกันแล้วว่าจะยึดเนื้อหาสาระเป็นตัวกำหนดจังหวะในการใช้กลไกของฝ่ายค้านในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะหากการบริหารงานของรัฐบาลมีผลกระทบ หรือมีความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ก็เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกของฝ่ายค้านที่สำคัญเหล่านี้ ด้วยการเปิดอภิปรายแต่ไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน แต่จะดูจากจากประเด็นในการกำหนดจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งยังมีเวลา

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่สังคมให้ความสนใจนั้น รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเอาอย่างไรแน่ หากสุดท้ายรัฐบาลตัดสินใจยื่น พ.ร.บ.เงินกู้เข้ามาสู่สภาฯ ก็จะเป็นกลไกสำคัญในการตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ถ้ารัฐบาลจะใช้วิธีอื่น เราคงจะต้องเลือกวิธีการตรวจสอบถ่วงดุลเรื่องนี้ในรูปแบบอื่น และปัจจุบันนี้ก็ได้มีการให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตผ่านหลากหลายช่องทางอยู่แล้ว ส่วนตัวมองว่าปัญหาขณะนี้คือคาดเดาไม่ได้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

นอกจากการทำงานร่วมกันในสภาแล้ว จะทำงานร่วมกับประชาชน หลังจากนี้จะมีกิจกรรมเวทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะไปพบปะประชาชนในภูมิภาคต่างๆ ไม่เฉพาะช่วงสมัยปิดประชุมเท่านั้น เพราะหลายเรื่องสำคัญเช่น ปัญหา PM2.5

ส่วนการประชุมร่วมกันครั้งแรกจะเป็นการรับรองว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะร่วมเป็นฝ่ายค้านตลอดไปหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือความไว้วางใจ และในการประสานงานให้เป็นเอกภาพมากกว่านี้ ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจจะมีช่องว่างบ้าง แต่จากนี้จะมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น ขอยืนยันว่าพรรคก้าวไกลในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ ให้เกียรติและเคารพทุกพรรค และไม่มีปัญหา

*ปชป.เชื่อทำงานราบรื่นมากขึ้น เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคปชป. กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการร่วมงานในทิศทางเดียวกัน ส่วนการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลจะให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ที่มีอยู่แล้วได้ประสานงานกันมากขึ้น เชื่อว่าการทำงานในฐานะฝ่ายค้านหลังจากนี้ไปจะราบรื่นมากขึ้น เป็นการทำงานร่วมกัน หลังจากนี้จะเห็นอีกมิติหนึ่งของความเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนรีออกมารักษาตัวนอกเรือนจำนั้น ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านเห็นด้วยกับระบบยุติธรรมเท่าเทียม แต่ต้องดูจังหวะก้าวและประเด็นในรายละเอียด โดยยืนยันว่า เอาหลักการความถูกต้องเนื้อหาเป็นหลักและไม่ปล่อยทิ้งแน่นอน

ด้านนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ข้อสรุปวันนี้ฝ่ายค้านจะทำงานให้เกิดเอกภาพ โดยเฉพาะงานในส่วนของการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เช่น เรื่องการตรวจสอบสิ่งที่เป็นผลกระทบ หรือเป็นทุกข์ของประชาชนต่อประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top