“ภากร” มองตลาดหุ้นไทยร่วงตามตลาดตปท. จับตาผลกระทบเศรษฐกิจ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงภาพรวมของตลาดหุ้นไทยที่ถูกแรงเทขายจากนักลงทุนต่างชาติออกมามากต่อเนื่อง มองว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆในต่างประเทศ ที่เงินทุนไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงสูงไปยังสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำและสินทรัพย์ที่มีศักยภาพที่ยังสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ในระดับที่ดี ประกอบกับเป็นไปตามภาวะของเศรษฐกิจในภาพรวม และเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความผันผวน ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนตาม

สำหรับประเด็นที่มองว่าส่งผลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจที่เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงไนการลงทุน ได้แก่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมและรายอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยและควลมเสี่ยงด้านเครดิต ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และผลการเลือกตั้งในหลายๆประเทศ ความเสี่ยงและผลกระทบด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

นายภากร ระบุว่า ในวันที่ 6 ก.พ. นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ชุดใหม่นัดแรก โดยจะมีการหารือและร่วมกันกำหนดนโยบายและแผนงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะ 3 ปี ซึ่งจะมีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับประสิทธิภาพของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้นด้วยเช่นกัน รวมทั้งยังคงเน้นการพัฒนางานของตลาดหลักทรัพย์ที่นำดิจิทัลมาใช้ยกระดับการทำงานในด้านต่างๆมากขึ้น

ส่วนในเรื่องการแต่งตั้งประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์คนปัจจุบัน ที่ใกล้ครบกำหนดวาระฯ ยังต้องรอว่าการพิจารณาคัดเลือกจากที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาประเมินและช่วยหาแนวทางการปรับปรุงกระบวนการทำงานนั้น ได้มีการพูดคุยรับทราบการประเมินจากที่ปรึกษาในทุกสัปดาห์ ซึ่งคาดว่ากระบวนการประเมินจากที่ปรึกษาจะสามารถแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ ซึ่งจะช่วยให้กระบวนการทำงานต่างๆของตลาดหลักทรัพย์สามารถยกระดับเทียบเท่ามาตรฐานสากลได้มากขึ้น และทำให้กระบวนการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top