นายกฯ ลั่นถึงเวลาลดดอกเบี้ยแล้ว ฝาก กนง.ไปคิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฝากให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไปพิจารณาเรื่องการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย เพราะมองว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่ระดับ 2.50% หากลดลงมาอยู่ที่ 2.25% ก็ยังมี room อีกมาก เพราะหากมีวิกฤตเกิดขึ้นยังสามารถลดไปได้อีก

นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องเงินเฟ้อและดอกเบี้ยเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเงินเฟ้อที่ติดลบส่วนหนึ่งมาจากมาตรการของภาครัฐที่ช่วยเหลือประชาชนเพื่อลดรายจ่าย ที่ผ่านมารัฐบาลได้ช่วยเหลือประชาชนทั้งลดรายจ่าย ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำมัน หรือพักชำระหนี้ เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายประชาชน และรัฐบาลยังไม่สามารถใช้งบประมาณได้จนกว่าจะถึงเดือนพ.ค. ซึ่งรัฐบาลขับเคลื่อนช่วยเหลือประชาชนด้วยนโยบายเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นนโยบายวีซ่าฟรี หรือนโยบายกระตุ้นการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุน ซึ่งรัฐบาลต้องการให้มีการลงทุนเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นการลดดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญ และรายจ่ายที่เกี่ยวกับเรื่องดอกเบี้ยก็เป็นเรื่องสำคัญ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นโยบายการเงินและนโยบายการคลังต้องไปด้วยกัน และวันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วเงินเฟ้อยังติดลบอยู่

“ก็พูดคุยกันตลอด และวันนี้ก็มีการสื่อสารตรงไปตรงมา ไม่ได้เป็นการก้าวร้าว และตัวเลขที่ออกมาก็เป็นบทพิสูจน์แล้ว และคงไม่มีใครมาถกเถียงว่า ตัวเลขที่ติดลบไม่จริงไม่ตรง ตัวเลขมันชัดเจนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่า เรื่องลดดอกเบี้ยมันถึงเวลา ก็ฝากให้คณะกรรมการกนง.พิจารณาประชุมกัน”นายเศรษฐา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top