TSMC เผยยอดขายรายเดือนโตแกร่ง ส่งสัญญาณภาคชิปฟื้นตัว

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก รายงานว่ายอดขายในเดือนม.ค.พุ่งสูงขึ้น หลังอุปสงค์ชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่แข็งแกร่งช่วยชดเชยยอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าผู้บริโภคที่ยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ TSMC แถลงในวันนี้ (7 ก.พ.) ระบุว่า รายได้ของ TSMC ปรับตัวขึ้น 7.9% เมื่อเดือนม.ค. แตะที่ 2.1579 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (BI) ระบุว่า รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของภาคส่วนชิปที่รอคอยมานานใกล้เข้ามาแล้ว ในขณะที่อุปสงค์ขยายตัวขึ้น TSMC มีแนวโน้มที่จะแซงหน้าคู่แข่งรายอื่นจากความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและชิป AI ที่ทันสมัย

เมื่อเดือนที่แล้ว TSMC คาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโตขึ้นอย่างน้อย 8% ในไตรมาสเดือนมี.ค. ในกรอบ 1.80-1.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ซบเซายังคงฉุดรั้งภาคเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยแอปเปิ้ลเตือนว่า บริษัทกำลังเผชิญกับไตรมาสที่ยากลำบากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเวลานั้นได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ iPhone ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทหงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรีส์ หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างประกอบโทรศัพท์มือถือ iPhone มียอดขายลดลง 21% ในเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top