กทม. เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อผังเมืองรวมปรับปรุงใหม่ ถึง 29 ก.พ.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนบางส่วนออกมาคัดค้านผังเมืองรวม ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแผนการขยายถนน และประเด็นการถูกเวนคืนที่ดิน ว่า การคัดค้านของประชาชนในขณะนี้ ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะการปรับปรุงผังเมืองรวม ยังอยู่ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็น

อย่างไรก็ดี กทม. ได้ทำตามกระบวนการทุกอย่างตามกฎหมาย มีผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วยในการจัดทำ ซึ่งเรื่องต่างๆ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะต้องมีการดำเนินการอีกหลายขั้นตอน กทม. ยินดีที่จะรับฟังและรับข้อเสนอแนะ ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องดี แต่ขอให้พูดคุยกันด้วยเหตุผล

โดยปัจจุบันใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ร่างผังเมืองรวมปี 2556 ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่รอผังเมืองใหม่ และกลุ่มที่อยากให้เปลี่ยนแปลง ยืนยันว่า กทม. ทำตามกระบวนการไม่ได้รวบรัดขั้นตอน ส่วนที่เสนอจะให้มีกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นใหม่นั้น มองว่าต้องมีเหตุผลที่เพียงพอเพราะอาจจะทำให้เกิดความล่าช้า

ส่วนที่ประชาชนประสงค์จะให้ยกเลิกเส้นแนวเขตผังเมืองนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า สามารถแจ้งเข้ามาได้ กทม. พร้อมยินดีรับฟังทุกอย่าง เนื่องจากผังเมืองที่ใช้มี 2 ส่วน คือ ส่วนพื้นที่ และส่วนภาพรวม ซึ่งจุดประสงค์ไม่ได้เป็นการเวนคืนที่ดิน แต่เป็นการเว้นระยะหากสร้างตึกใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ส่วนที่มีการขึ้นป้ายคัดค้านผังเมืองในบางเขตนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตเข้าไปชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

“ผังเมืองไม่ใช่ของ กทม. แต่เป็นผังเมืองของทุกคน กทม.มีหน้าที่คอยกำกับระหว่างผู้เชี่ยวชาญ และประชาชน เพื่อนำมาปรับปรุง กทม. ยินดีรับฟังความเห็น หากประชาชนส่วนใหญ่มีเหตุผลไม่เห็นด้วย ก็สามารถแก้ไขได้ ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามความเหมาะสม” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนผู้สนใจ สามารถตรวจสอบข้อมูลผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ได้ที่เว็บไซต์โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) http://plan4bangkok.com/ หรือร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ได้จนถึงวันที่ 29 ก.พ. 67

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top