อย่าโยงการเมือง! “ทักษิณ” พักโทษ ไม่เกี่ยวปรับครม.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษนั้นว่า ไม่น่าเกี่ยวกัน ส่วนตัวยังไม่ได้ยินเรื่องการปรับครม.ที่มีกระแสข่าวมาเรื่อยๆ ครม.ยังคงทำงานต่อเนื่องไป

“หากจะมีการปรับ ครม.ต้องมีผู้เสนอไปที่นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีต้องเห็นด้วยจริงๆ ว่ามีปัญหา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นนายกรัฐมนตรีพูดอะไร ในงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทุกคนยังคงยิ้มแย้มแจ่มใสและยินดีกับนายกรัฐมนตรี จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายภูมิธรรม กล่าว

กรณีมีข้อกังวลเกี่ยวกับการพักโทษของนายทักษิณนั้น นายทักษิณได้ประกาศเจตจำนงชัดเจนว่าต้องการใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว เพราะจากประเทศไทยไปเกือบ 20 ปี และการตัดสินใจกลับประเทศมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นไปตามที่ทุกกลุ่มเรียกร้อง เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ศาล และกระบวนการยุติธรรมของไทยที่จะดำเนินการ ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบและวิถีปฏิบัติ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่นายทักษิณ ดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีอะไรผิดแปลก สามารถต่อสู้ตามเงื่อนไขและสิทธิที่มี กรณีที่มีกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านก็ต้องไปถามว่าออกมาเคลื่อนไหวเรื่องอะไร การเคลื่อนไหวขณะนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ไม่อยากให้นำมาเชื่อมโยงกับรัฐบาล หรือนายทักษิณ ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ รัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่อยากให้เกิดความกังวลใจหรือไม่สบายใจในเรื่องนี้

ส่วนการให้คำปรึกษากับรัฐบาลนั้น นายทักษิณ เป็นคนที่มีประสบการณ์ อาจจะเสนอข้อมูลต่อสาธารณะได้ ไม่จำเป็นต้องมาเจาะจงว่าจะมาให้คำปรึกษาอะไรกับรัฐบาล แต่สามารถเสนอเรื่องที่เห็นว่าดีตามประสบการณ์ที่มีอยู่ และยังไม่ได้คิดว่าจะมีข้อเสนอแนะอะไร อย่าเพิ่งไปคิดว่ารัฐบาลต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ หรือนายทักษิณต้องเสนออย่างนั้นอย่างนี้

“ทุกคนมีสิทธิและความห่วงใยต่อบ้านเมืองสามารถเสนอได้อยู่แล้ว รัฐบาลมีหน้าที่ฟังทุกคน อย่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เราฟังความเห็นจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นใคร รัฐบาลก็จะรับฟังความเห็นทั้งหมด” นายภูมิธรรม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top