ค่าจ้างในออสเตรเลียพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี เหตุคนตกงานน้อย-ธุรกิจแย่งหาแรงงาน

ค่าจ้างในออสเตรเลียขยายตัวในอัตรารายปีเร็วที่สุดในรอบ 15 ปีในไตรมาส 4/2566 เนื่องจากการว่างงานที่ระดับต่ำและการแข่งขันที่รุนแรงในการหาแรงงานทำให้ข้อตกลงด้านค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่านักวิเคราะห์คาดว่าภาวะดังกล่าวอาจจะสิ้นสุดลง เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ดัชนีราคาค่าจ้างเพิ่มขึ้น 0.9% ในไตรมาส 4/2566 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ หลังจากดัชนีราคาค่าจ้างพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ 1.3% ในไตรมาส 3/2566 เนื่องจากอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นอย่างมาก

การขยายตัวของค่าจ้างรายปีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.2% จากระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2552 และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 4.1%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า การขยายตัวของค่าจ้างจะชะลอตัวลงจากระดับปัจจุบัน เนื่องจากตลาดแรงงานที่ร้อนแรงผ่อนคลายลง ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่ายินดีสำหรับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4.25% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 4.35% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

RBA ระบุในรายงานการประชุมที่เปิดเผยในวันอังคาร (20 ก.พ.) ว่า การเพิ่มขึ้นของค่าแรงชะลอตัวลงในบางภาคส่วนของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ RBA ตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อต้นเดือนนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)

Tags: , , ,
Back to Top