บ.อังกฤษส่วนใหญ่ยังให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วันต่อไป หลังทดลองแล้วได้ผลดี

ออโตโนมี (Autonomy) ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่เมื่อวันพุธ (21 ก.พ.) โดยเป็นการศึกษาเพื่อติดตามผลลัพธ์ หลังจากที่ได้เริ่มทดลองให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วันเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันที่มีจำนวนบริษัทเข้าร่วมมากที่สุดในโลก

ผลปรากฏว่า บริษัทส่วนใหญ่จากทั้งหมด 61 บริษัท ได้ประกาศให้การทำงานสัปดาห์ละ 4 วันเป็นนโยบายถาวรแล้ว โดยมีบริษัท 54 แห่ง (89%) ที่ยังคงให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วันอยู่ ขณะที่บริษัท 31 แห่ง (51%) ประกาศให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วันเป็นการถาวรแล้ว

ผลการศึกษาพบว่า บรรดาผู้จัดการโปรเจกต์และซีอีโอในการสำรวจเปิดเผยว่า การทำงานสัปดาห์ละ 4 วันให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อตัวองค์กร โดยมีบริษัทในการสำรวจมากถึง 82% เปิดเผยว่า การทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน ให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาวะของพนักงาน ขณะที่ 50% เปิดเผยว่านโยบายดังกล่าวช่วยลดอัตราการลาออก และ 32% ระบุว่า นโยบายดังกล่าวทำให้สรรหาบุคลากรได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จูเลียต ชอร์ ศาสตราจารย์สาขาสังคมวิทยาจากวิทยาลัยบอสตันซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานนี้เปิดเผยว่า ผลการค้นพบนี้ได้แสดงให้เห็นว่า ข้อดีของการลดชั่วโมงทำงานนั้นเป็นสิ่งที่ “เห็นได้จริงและยั่งยืน”

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวมีบริษัทเข้าร่วม 61 แห่ง โดยมีพนักงานประมาณ 2,900 รายอาสาเข้าร่วมการทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันระหว่างเดือนมิ.ย.–ธ.ค. 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top