KTB ชี้แนวโน้มน้ำมันขาขึ้น หนุนเงินเฟ้อพลิกเป็นบวกกลางปี 67

Krungthai COMPASS ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มกลับมาเป็นบวกในช่วงกลางปี 67 จากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น แม้เงินเฟ้อเดือน ก.พ.67 จะหดตัวต่อเนื่องที่ -0.77% แต่เป็นการติดลบในอัตราที่น้อยลงจากเงินเฟ้อเดือนม.ค. ซึ่งอยู่ที่ -1.11% หรือยังขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน (ม.ค.67) 0.22%MoM จากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.56% ตามราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซล ยังมีการตรึงราคาขายปลีกไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร

ในระยะข้างหน้า คาดว่าราคาน้ำมันขายปลีกจะปรับตัวเพิ่มขึ้น จากราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มทรงตัวสูง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง อีกทั้งประเทศในกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) มีมติขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ณ วันที่ 3 มี.ค. 67 ติดลบสูงถึง 9.35 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันให้ความสามารถในการอุดหนุนราคาน้ำมันของกองทุนน้ำมันฯ มีลดลง

Krungthai COMPASS คาดว่าปัจจัยดังกล่าว จะทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และหนุนให้อัตราเงินเฟ้อทยอยกลับมาเป็นบวกในช่วงกลางปี

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนก.พ.67 ลดลง 0.77% YoY หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ -0.8% โดยหดตัวจากราคาสินค้าหมวดอาหารสดที่ลดลงจากอุปทานในตลาดที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าหมวดพลังงานที่ลดลง จากนโยบายลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงานของรัฐบาล ทั้งค่าไฟฟ้า และน้ำมันดีเซลขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) เดือนก.พ.67 เพิ่มขึ้น 0.43% ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 0.52%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top