แบงก์ชาติอาร์เจนตินาเซอร์ไพรส์ ลดดอกเบี้ยเหลือ 80% หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 80% จากระดับ 100% ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ซึ่งเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางอาร์เจนตินามองว่าเงินเฟ้อรายเดือนเริ่มชะลอตัวลง ขณะเดียวกันเงินเปโซอาร์เจนตินาก็แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในตลาดคู่ขนาน

แม้เงินเฟ้อรายปีของอาร์เจนตินาจะสูงกว่า 250% แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอาร์เจนตินาได้อ้างอิงถึงปัจจัยต่าง ๆ ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวานนี้ เช่น การพลิกฟื้นทุนสำรองระหว่างประเทศของธนาคารกลางอาร์เจนตินา โดยนับตั้งแต่ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ แห่งอาร์เจนตินา เข้าพิธีสาบานตนเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายซานติอาโก บอซิลี ประธานธนาคารกลางอาร์เจนตินา ได้ซื้อเงินเปโซในตลาดเงินตราของอาร์เจนตินาแล้วถึง 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูสถานะในคลังสำรองเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินเปโซ

สำนักงานสถิติอาร์เจนตินามีกำหนดรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.จะอยู่ที่ 15% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งชะลอตัวลงจาก 21% ในเดือนม.ค. และ 26% ในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเป็นรายปี เงินเฟ้อมีแนวโน้มจะทะลุ 280%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top