WealthMePlease: เช็คความขลัง “หุ้นอินเดีย” !?

ตลาดหุ้นในประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) ในขณะนี้คงจะไม่มีตลาดไหนโดดเด่นเท่า “ตลาดหุ้นอินเดีย” อีกแล้ว เพราะอินเดียมีเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 6% โดยเฉพาะในไตรมาส 4/66 GDP ของอินเดียเติบโตสูงถึง 8.4% และปีนี้ก็คาดว่าจะเติบโตสูงกว่า 6% แน่นอน

และ ล่าสุดที่สร้างความฮือฮา เมื่อ MSCI ประกาศเพิ่มน้ำหนักตลาดหุ้นอินเดียในดัชนี MSCI Emerging Markets Index เป็น 18.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดิม 12% ซึ่งเพิ่งมีผลไปตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล

วันนี้เราชวนมาเจาะลึกตลาดหุ้นอินเดียกับนายชยนนท์ รักกาญจนันท์ CEO, Finnomena Funds หรือที่รู้จักในวงการว่า “Mr.Messenger”

ขอเล่าเป็นน้ำจิ้มว่า ความน่าสนใจของตลาดหุ้นอินเดีย คือ เศรษฐกิจเติบโตในอัตราสูงต่อเนื่อง มีประชากรมากที่สุดในโลก แทนที่จีนไปแล้ว และในอีก 5-10 ปีข้างหน้าคาดว่าประชากรอินเดียจะเพิ่มเป็น 1,600-1,700 ล้านคน นั่นหมายถึงวัยแรงงานจะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนประชากรวัยแรงงานในอินเดียสูงถึง 40-50% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน และยังเป็นแรงงานราคาถูกที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี

แต่ Valuation ของตลาดหุ้นอินเดียก็แรงไม่แพ้กัน ทำ All Time High มาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี สิ่งนี้ได้ถูกชดเชยด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 6.3% ขณะที่ IMF และ World Bank ก็คาดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะโต 6% ต่อเนื่องไปอีก 3-5 ปี

กลยุทธ์เข้าไป”ทยอยสะสม” หุ้นอินเดียเข้าพอร์ตลงทุน ก็น่าจะสร้างผลตอบแทนระยะยาวได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top