L&E คาดยอดขายโต 10% รับงบประมาณรัฐ-งานโครงการต่างประเทศหนุน

นายอนันต์ กิตติวิทยากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เปิดเผยว่า ภาพรวมปี 67 คาดว่าจะเติบโตในระดับ 10% โดยแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาสแรกของปีและครึ่งปีแรก 67 คาดการณ์รายได้จะทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 66 สาเหตุหลักมาจากตลาดในประเทศ งานโครงการ งานภาครัฐ งานขายส่ง/ขายปลีก ค่อยๆ ฟื้นตัว โดยขยายตัวตามประมาณการอัตราเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 2-3% ไม่เติบโตก้าวกระโดดตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า เนื่องจากการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคการส่งออกและภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อย่างไรก็ดี บริษัทฯ คาดการณ์ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากโครงการและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐรวมทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณฯ เริ่มมีผลบังคับใช้ สนับสนุนโอกาสในการรับงานต่อเนื่อง

ขณะที่ตลาดต่างประเทศ งานโครงการใหญ่ๆ ที่ติดตาม อาทิ โครงการมิกซ์ยูส ในประเทศอินโดนิเซีย ห้างสรรพสินค้าใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย มีแนวโน้มที่จะได้งานสูงมาก และสินค้าที่ผลิตจำนวนมากๆ เพื่อส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคอาเซียน จะเริ่มส่งผลอย่างจริงจังในครึ่งปีหลัง สนับสนุนภาพรวมทั้งปีคาดการณ์รายได้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังมีปริมาณงานขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีงานที่ L&E อยู่ระหว่างติดตามอีกจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นงานโครงการถึง 70% อาทิ โครงการ Cloud 11, Summit Tower, งานเปลี่ยนโคมไฟถนน LED โคมไฟ LED และหลอดไฟ LED สำหรับโครงการภาครัฐ, งานศูนย์ราชการ กระทรวงมหาดไทย, ตึก AIA รัชดา 2 และจ๊อดแฟร์ อาคาร 2 เข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงงานในมือที่ได้มา เช่น งานโครงการ One Bangkok ในส่วน Retail, Smart poles เป็นต้น โครงการ Forestias โครงการ Dusit Central Park, APAC Tower, ศูนย์การแพทย์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นต้น มาเสริมงานในมือ (Backlog) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 1,200 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ปีนี้ต่อเนื่อง

บริษัทยังคงรักษาโมเมนตัมการเติบโตธุรกิจที่เกี่ยวกับ IoT (โดยยอดขาย IoT ในปี 2566 เติบโตมากกว่า 100% จากปี 2565) โดยเฉพาะสินค้า IoT ที่เกี่ยวกับแสงสว่าง รวมทั้งระบบควบคุมแสงสว่างอาคาร จากประสบการณ์โครงการที่ L&E สั่งสมมาในงานโครงการใหญ่ๆ เช่น One Bangkok, Park Silom, Bytedance HQ , Data Center KTB, อาคารจอดรถ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นต้น และมีแผนต่อยอดพัฒนาเป็น IoT Solution เพื่อตอบสนองกับเป้าหมายของภาครัฐในการพัฒนาความเป็น smart city

รวมถึงการกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจที่เป็นโอกาสเพิ่มเติม ได้แก่ ธุรกิจ Entertainment ด้วยเป้าหมายการเป็น Smart Rental เน้นการให้บริการสตูดิโอถ่ายทำ Virtual Production ตอบสนองความต้องการที่สูงขึ้นจากลูกค้าในประเทศ ต่างประเทศ รวมทั้งร่วมผลิต content ทั้งใน TV และ Digital Platform สำหรับส่วนงาน Agriculture และ Biological & Wellness บริษัทฯเพิ่มการให้บริการครบวงจร และทำการตลาดสินค้าในกลุ่ม Wellness รับเทรนด์ด้านสุขภาพที่กำลังเติบโต

“L&E มีปัจจัยสนับสนุนงานจากในมือที่จะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง และมีงานที่ติดตามอยู่ค่อนข้างสูง พร้อมกับมุ่งเน้นช่องทางการขายโดยเน้นสินค้านวัตกรรมในงานภาครัฐมากขึ้น และแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดสู่ IoT Solution ด้านการส่งออก อย่างไรก็ดี ล่าสุดพบแหล่งวัตถุดิบ supply chain ลดต้นทุนการผลิต พร้อมส่งออกไปสหรัฐฯ สนับสนุนตลาดต่างประเทศของเรายังมีทิศทางสดใส เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก” นายอนันต์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top