“ศิริกัญญา” งง! แผนพลังงานชาติยังไม่คลอด แต่ทำสัญญาซื้อไฟฟ้าจากลาวแล้ว

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายขอสงวนคำแปรญัตติในมาตรา 18 งบประมาณกระทรวงพลังงาน ในส่วนโครงการจัดทำระบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านพลังงาน พ.ศ.2566-2580 (แผนพลังงานชาติ) ในส่วนของงบจ้างที่ปรึกษา (ทำซอฟแวร์ Automate-MRV) เพื่อประเมินผลกระทบในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และติดตามการเปลี่ยนแปลงของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 6.3 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ แผนพลังงานชาติ ที่ควรออกมาตั้งแต่ปี 2022 แต่จนถึงตอนนี้ 2 ปีผ่านไป ก็ยังไม่มีแผนพลังงานชาติออกมา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีแผนรับฟังความคิดเห็นสำหรับแผนพลังงานชาติเลย และล่าสุด มีการกำหนดแผนรับฟังความคิดเห็นในเดือนเม.ย. และหากทำเสร็จจะได้ประกาศใช้แผนพลังงานชาติ ก.ย. 67 ตรงกับสิ้นปีงบประมาณปี 67 พอดี ดังนั้น จึงยังไม่เห็นเหตุผลที่จำเป็นต้องทำระบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการด้านพลังงาน พ.ศ.2566-2580 เพราะแผนพลังงานยังไม่ออกมา จึงอยากสอบถามว่าในชั้นกรรมาธิการได้มีการสอบถามเรื่องนี้กับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)อย่างไร

“เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่น่ากังวล เราควรมีแผนพลังงานชาติ แผนในการผลิตกำลังไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2022 แต่จนป่านนี้ ผ่านมา 2 ปี ไม่ทราบรออะไร ก็ยังไม่ได้อนุมัติแผนนี้เสียที ไม่รู้ว่ามัวแต่แก้ไขเพื่อให้ถูกใจใครหรือไม่” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

พร้อมระบุว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีการอนุมัติแผนพลังงานชาติ แต่รัฐบาลกลับอนุมัติแผนรับซื้อพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในสมัยที่ตนทำหน้าที่เป็น สส.สมัยแรก เคยตั้งคำถามถึงการรับซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนในประเทศลาว 3 เขื่อน ว่าเป็นไปตามแผนพลังงานชาติฉบับใหม่แล้วหรือไม่ แต่มีการอนุมัติทำสัญญาซื้อไฟฟ้าจาก 3 เขื่อนเรียบร้อยแล้ว รวมถึงการรับซื้อพลังงานทดแทน 5,000 เมกะวัตต์ ซึ่งไม่ทราบว่าสอดคล้องกับแผนพลังงานชาติฉบับใหม่หรือไม่

“ถ้าไม่จำเป็นต้องมีแผนพลังงานชาติ เราก็อนุมัติซื้อไฟฟ้าได้ หรือรับซื้อไฟฟ้า ก็ให้อำนาจไปอยู่ที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานไปเลย และไม่ต้องทำแผนพลังงานชาติแล้ว รวมถึงงบประมาณต่างๆ ก็ไม่ต้องดำเนินการแล้ว” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top