KEX วิ่งผันผวนรับข่าว BTS จ่อปาดขายหุ้น โบรกมองบวกเปิดประตูหาพันธมิตร Synergy ธุรกิจ

KEX วิ่งผันผวนตั้งแต่ตลาดหุ้นเปิดทำการเช้านี้ โดยราคาพุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ 6.50 บาท และปรับลงต่ำสุดที่ 5.25 บาท โดยล่าสุดเมื่อเวลา 10.44 น.ย่อลงมาบวก 4.76% อยู่ที่ 5.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 185.09 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 5.25 บาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ระบุว่า ราคาหุ้น KEX เคลื่อนไหวผันผวนจากรายงานข่าวที่ระบุว่า นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) อาจตัดสินใจขายหุ้น บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) จากที่ BTS และ บมจ.วีจีไอ (VGI) ถืออยู่ออกไปบางส่วนเท่านั้น เพราะยังมั่นใจในธุรกิจของ KEX ว่าปีนี้จะพลิกกลับมามีกำไร

VGI ถือหุ้น KEX ในสัดส่วน 15.45% และ BTS ถือหุ้นในสัดส่วน 5.72%

แหล่งข่าว กล่าวว่า การขายหุ้น KEX ออกไป มองในแง่ของ BTS มีทั้งผลดีและผลเสีย เพราะ KEX ประสบกับปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องจากสงครามราคาในธุรกิจให้บริการขนส่ง กระทบต่องบการเงินของ VGI และ BTS การขายหุ้นออกไปบางส่วนจะช่วยลดแรงกดดันต่อกำไรลงได้บ้าง แต่ก็จะต้องรับรู้ผลขาดทุนจากราคาขายที่ขณะนี้ราคาหุ้น KEX ลงมาอยู่ในระดับต่ำมาก หลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์มาด้วยราคา IPO ที่ 28 บาท/หุ้น

แต่ในแง่ของ KEX เชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากการเปิดทางให้มีพันธมิตรรายใหม่เข้ามาแทนที่กลุ่ม BTS ซึ่งมีโอกาสที่จะได้พันธมิตรที่อยู่ในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งจาก KEX ในด้านบริกรขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ เพราะผู้ให้บริการรายใหญ่ในตลาดหลายรายที่ขาดบริการในจุดนี้ อย่างกรณีของ LINE หรือ GRAB เป็นต้น ซึ่งสามารถทำ Synergy ธุรกิจกันได้

แต่สำหรับคู่แบ่งในตลาดเดียวกันอย่าง Flash หรือ J&T EXPRESS ซึ่งยังไม่ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยฯ ยังมองโอกาสที่จะเข้ามาถือหุ้น KEX เป็นไปได้ยาก เนื่องจากธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ในช่วงที่ผ่านมาต่างก็ประสบกับปัญหาผลกระทบของการสงครามราคาเหมือน ๆ กัน ทำให้กำลังสินทรัพย์อาจยังไม่ได้มีความพร้อม และสัดส่วนหุ้นที่กลุ่ม BTS ถืออยู่ก็ไม่สามารถเป็นช่องทางการทำ Backdoor Listing ได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top