น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. … ตามที่กระทรวงคมนาคมเป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับใบอนุญาตหรือใบรับรองที่กำหนดขึ้นใหม่ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ ฉบับที่ 14 พ. ศ.2562 ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่สะท้อนต้นทุน และความเหมาะสมกับสภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน
หากยังไม่มีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมจะส่งผลต่อการเตรียมความพร้อมรับการตรวจสอบจากองค์การการบินพลเรือน ระหว่างประเทศ (ICAO) ตามโครงการ Universal Safety Oversight Audit Programme Continuous Monitoring Approach (USOAP-CMA) อันจะส่งผลต่อการประเมินเพื่อยกระดับค่าประสิทธิผลของการดำเนินการ (EI [Effective Implementation] Score) ของประเทศไทย
อัตราค่าธรรมเนียมสำหรับใบรับรองตามขนาดของอากาศยานแต่ละประเภทและพื้นที่ปฏิบัติการ
1.เครื่องบิน | ภายในประเทศ | ภูมิภาคต่างประเทศ | ภูมิภาคอื่น | |||
น้ำหนัก (กก.) | ออกครั้งแรก (บาท) | ต่ออายุ (บาท) | ออกครั้งแรก (บาท) | ต่ออายุ (บาท) | ออกครั้งแรก (บาท) | ต่ออายุ (บาท) |
ไม่เกิน 5,700 | 1,232,500 | 1,100,000 | 2,732,500 | 2,000,000 | 3,532,500 | 2,700,000 |
5,700 ขึ้นไป | 2,465,000 | 2,200,000 | 5,565,000 | 4,000,000 | 7,065,000 | 5,450,000 |
ใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน
1.การขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์แบบประจำ
- กรณีใช้อากาศยานปีกแข็ง ฉบับละ 5,000,000 บาท
- กรณีใช้อากาศยานปีกแข็ง ขนาดเล็ก น้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 5,700 กิโลกรัมขึ้นไป ฉบับละ 2,500,000 บาท
2.การขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์แบบไม่ประจำ
- กรณีใช้อากาศยานปีกแข็ง ฉบับละ 3,000,000 บาท
- กรณีใช้อากาศยานปีกแข็ง ขนาดเล็ก เครื่องยนต์เดียวหรือใช้เฮลิคอปเตอร์ ฉบับละ 1,500,000 บาท
3.การประกอบกิจการทำงานทางอากาศ
- กรณีใช้อากาศยานปีกแข็ง ฉบับละ 3,000,000 บาท
- กรณใช้อากาศยานปีกแข็ง ขนาดเล็ก เครื่องยนต์เดียวหรือใช้เฮลิคอปเตอร์ ฉบับละ 5,000,000 บาท
- กรณีใช้บัลลูน ฉบับละ 300,000 บาท
ใบรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะ
ประเภทใบรับรอง | อัตราค่าธรรมเนียมปัจจุบัน (ปี 54) | อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ |
– สนามบินพาณิชย์ | 200,000 | 500,000 |
– สนามบินที่รองรับการบินทั่วไป | 100,000 | 200,000 |
– สำหรับที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตพาณิชย์ | 5,000 | 100,000 |
สำหรับที่ขึ้นลงชั่วคราวอนุญาตที่รองรับการบินทั่วไป | 5,000 | 50,000 |
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเพิ่มเติมให้คำนึงถึงวัตถุประสงค์ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ ตลอดจนฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินของประเทศให้มีความสามารถ ในการแข่งขัน การคิดค่าบริการดังกล่าวจะต้องไม่ผลักภาระเป็นค่าบัตรโดยสาร และต้องไม่เป็นเหตุให้ความสามารถในการแข่งขันของสาย การบินที่มาใช้บริการ หรือความสามารถในการแข่งขันของสนามบินด้อยลง ขณะเดียวกันสนามบินต้องเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของความ ปลอดภัยและการบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยถือเป็นดัชนีชี้วัดการทำงาน (KPI) ของผู้บริหารสนามบินนั้นๆ ด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 67)
Tags: การท่องเที่ยว, ครม., ค่าธรรมเนียม, นายกรัฐมนตรี, ประชุมครม., มติคณะรัฐมนตรี, สนามบิน