WealthMePlease: ทองคำ – เงินเฟียต – บิทคอยน์ ยังไงดี?

ในขณะที่เงินค่อย ๆ เสื่อมค่าลง เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อที่ก่อร่างสร้างตัวมาอย่างยาวนาน แท้จริงแล้ว “ราก” ของปัญหาเกิดจากเงิน (เฟียต) ที่มี Supply ไม่จำกัด สามารถพิมพ์เงิน เพิ่มเท่าไหร่ก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ ขอให้มีสินทรัพย์หนุนหลัง

สำหรับคนทั่วไป ในขณะที่เงินเสื่อมค่า ไม่ต่างอะไรจากการที่เราทุกคนถูกปล้น Wealth ผ่องถ่ายออกจากกระเป๋าเราไปโดยไม่รู้ตัว ในขณะที่คนรวยที่มีเงินมาก มักโยกย้ายเงินที่มีไปแปลงเป็นสินทรัพย์ที่คงมูลค่าไว้ได้ดีกว่าและมีโอกาสเพิ่มมูลค่าได้ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ ที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ

สิ่งที่ทำให้หมนุษย์เงินเดือนสิ้นหวัง ก็คือ ทำงานเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้ ต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอในชีวิตบั้นปลาย ในเมื่อเก็บออมเงินในธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยที่น้อยนิดยังเทียบกับอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

ร่วมดำดิ่งไปกับ “รากของเงิน” และสังคมปัจจุบันที่เราอยู่ในยุค “The Fiat Standard” กับ อ. ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ MD โฉลกดอทคอม และผู้ก่อตั้ง Right Shift ที่จะพาเราไปดูปัญหารากลึก พร้อมวิธีการเก็บออมที่ถูกต้อง

อ.ตั๊ม แนะนำการเตรียมความพร้อมกับการเข้าสู่ “รากของเงิน” ด้วยการลบความเชื่อทุกอย่างที่เคยได้ยินมา “เงินเฟ้อสูงไม่ดี แต่เงินเฟ้ออ่อน ๆ คือดี” เพราะปัญหาเงินเฟ้อไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แล้วปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดปัญหานั้น พร้อมเปิดใจยอมรับ สินทรัพย์ที่สามารถคงมูลค่าที่แท้จริงได้ในโลกนี้ที่มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทองคำ หรือ ที่ดิน แต่หากเรามีเงินไม่พอ จะทำอย่างไร สินทรัพย์ใดที่เหมาะสมกับการเก็บออมในยุคปัจจุบันมากที่สุด “บิทคอยน์” อาจเป็นหนึ่งในคำตอบ

หากคุณคิดจะส่งต่อความมั่งคั่ง สินทรัพย์สู่ลูกหลาน “There’s no second best” – Michael Saylor

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top