ฟิลิปปินส์หั่นเป้าเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 6-7% เหตุเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยสูงกระทบการบริโภค

ฟิลิปปินส์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคและการลงทุน

อาร์เซนิโอ บาลิซากัน เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติ (NEDA) ของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า NEDA ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2567 ลงเหลือ 6-7% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6.5-7.5% และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2568 ลงเหลือ 6.5-7.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 6.5-8%

ทั้งนี้ นายบาลิซากันกล่าวว่า “อัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นเวลานาน โดยเศรษฐกิจทำผลงานย่ำแย่ลงในปีที่แล้วและมีแนวโน้มที่จะทำผลงานย่ำแย่ลงอีกในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะอัตราดอกเบี้ยสูง นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลก รวมทั้งการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เราปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ”

อย่างไรก็ดี แม้ NEDA ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ แต่นายบาลิซากันกล่าวว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ยังคงขยายตัวรวดเร็วที่สุดในภูมิภาค ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ให้คำมั่นว่าจะยังคงสนับสนุนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ระดับ 5-6% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วงครึ่งหลังของวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และสนับสนุนความพยายามที่จะผลักดันให้ GDP ขยายตัวแตะ 8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top