บอส “ณวัฒน์” ไม่สนหุ้น SABUY รูดยัน MGI ถือยาวหวัง Synergy ประเดิมส่งน้ำพริก “นางงาม” ลงตู้ Vending

นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) กล่าวว่า การที่ MGI เข้าไปถือหุ้นราว 1.7% ใน บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เป็นการลงทุนระยะยาว และเป็นการสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการผลิตภัณฑ์ต่างๆของ MGI ที่มีความหลากหลายมากขึ้นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการที่ SABUY มีธุรกิจอื่นในเครือที่ MGI สามารถต่อยอดในการขายได้ เช่น ธุรก้จที่เกี่ยวกับเกมส์ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการขายสินค้าต่างๆผ่านเกมส์ได้เช่นกัน

แม้โดยส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้ชอบและไม่ได้ชื่นชมผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SABUY คือ นายชูเกียรติ รุจนพรพจี แต่การที่เข้าลงทุนใน SABUY จากการที่ MGI เห็นโอกาสทางธุรกิจ ซึ่ง MGI มองหาพันธมิตรที่มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีมาช่วยเสริมช่องทางการขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และนายชูเกียรติ ก็ได้ลดบทบาทจากการบริหาร SABUY และให้ผู้บริหารใหม่เข้ามาบริหารแทน ทำให้การทำงานของ SABUY มีทิศทางที่แตกต่างออกไป MGI จึงมีความมั่นใจในความร่วมมือมากขึ้น ทำให้ตัดสินใจลงทุนใน SABUY

สำหรับราคาหุ้นของ SABUY ที่ปรับตัวลงแรงจนต่ำกว่าราคาที่ MGI เข้าซื้อที่ 4.50 บาท/หุ้น นายณวัฒน์ ยืยันว่า ราคาที่ MGI เข้าซื้อ ณ เวลานั้น ถือว่าราคาเหมาะสมและไม่แพง แต่หลังจากราคาหุ้น SABUY ลงแรงไป ทำให้ราคาที่ MGI ซื้อมานั้นแพงแล้ว แต่ไม่มีแผนจะขายหุ้น SABUY ออกไป พร้อมกับยืนยันว่าราคาหุ้น SABUY ที่ปรับลงจะไม่กระทบต่อผลการดำเนินของ MGI เพราะไม่มีการรับรู้การด้อยค่าของราคาหุ้น SABUY เข้ามา จากการที่เป็นการลงทุนระยะยาว และรับรู้เฉพาะส่วนแบ่งกำไรตามการถือหุ้นเท่านั้น

“เรามองการลงทุน SABUY เป็นการลงทุนระยะยาว ไม่ได้นำมาคำนวณเข้ามาที่จะกระทบผลการดำเนินงานของ MGI และอยากให้นักลงทุนแยกแยะอารมณ์ความรู้สึกออกจากกัน เพราะธุรกิจและธุรกรรมของ SABUY และ MGI ไม่เกี่ยวข้องกัน แม้ว่าส่วนตัวผมจะไม่ได้ชื่นชอบหรือชื่นชมคุณชูเกียรติ แต่บทบาทของคุณชูเกียรติก็ถอยไปแล้ว เป็นผู้บริหารใหม่มาแทนที่ไม่ได้อยู่ในร่มเงาคุณชูเกียรติ”

นายณวัฒน์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานของ MGI ตั้งเป้าผลการดำเนินงานเติบโต 100% โดยที่ไตรมาส 2/67 คาดว่าจะยังเห็นผลกานดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความร่วมมือกับ SABUY ซึ่งเซ็นสัญญาขายน้ำพริกน้ำงามให้กับ SABUY จำนวน 100,000 กระปุก ที่จะทยอยวางขายตู้ SABUY Vending plus ทั่วประเทศกว่า 10,000 ตู้ทั่วประเทศ

วันนี้ MGI ประกาศความร่วมมือกับ SABUY ต่อยอดธุรกิจพาณิชย์ (Commerce) จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นรายได้กลุ่มหลักของบริษัทให้เติบโตและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ผ่านช่องทางที่แข็งแกร่งของ SABUY

พร้อมเปิดตัวการจำหน่ายสินค้าแบรนด์นางงามผ่านตู้ “Sabuy Vending Plus” ที่มีช่องทางราว 13,000 จุด ทั่วประเทศ โดยวันนี้ประกาศมีการเซ็นสัญญาร่วมกับ SABUY เพื่อซื้อน้ำพริกนางงามเริ่มต้น 100,000 กระปุกในปีนี้ ปูพรมวางจำหน่ายในตู้พร้อมรับรู้รายได้ทันที และมีโอกาสผลักดันไปได้ถึง 200,000 กระปุก รวมถึงช่องทางบริการลูกค้าในการโฆษณาผ่านตู้ Sabuy Vending Plus ในอนาคต

“เรามองว่ายังมีโอกาสที่จะต่อยอดและขยายธุรกิจของ MGI ได้ด้วยการมองเห็นจุดแข็งอื่นๆ ของทาง SABUY ที่มีธุรกิจหลากหลาย มีความน่าสนใจทั้งในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ SABUY และมีตัวแทนขายเข้ามาสนับสนุน ขณะที่ SABUY มีระบบการเงิน Wallet รวมทั้ง การจัดการฐานข้อมูลลูกค้า และ Digital Data ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสนใจ เชื่อว่าจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานจากการ Synergy ร่วมกันได้อย่างมีนัยสำคัญ อาทิ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เป็นผู้นำด้านการออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์ม Loyalty Program ทำระบบ CRM ให้แบรนด์ใหญ่ๆ ทำให้เมีฐานลูกค้าในระบบมีเป็นหลักล้านคน นับเป็นแวลู่ที่มีมูลค่ามหาศาล”

นอกจากนี้ MGI อยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็น Ecosystem ของ MGI เริ่มจากฐานแฟนคลับของเรา ขยายสู่วงกว้าง ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ถ้าไม่มีพาร์ทเนอร์ที่ถูกต้องเราจะไปได้ยาก

นายณวัฒน์ กล่าวว่า MGI เป็นบริษัท Cash Cow มีเงินสดในมือ และมีอัตราหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับต่ำมาก ดังนั้น การลงทุนขยายธุรกิจจึงดำเนินงานด้วยความระมัดระวัง และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น มั่นใจจะสร้างการเติบโตจากการลงทุนเพื่อต่อยอดไปสู่ความยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุนในระยะยาวได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top