ผู้ว่า BOJ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก หนุนเยนแข็ง-บอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นพุ่ง

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุนในวันนี้ว่า BOJ อาจจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอุเอดะให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ BOJ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ นายอุเอดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวของอาซาฮี ชิมบุนว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างยั่งยืนในช่วงฤดูร้อนไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และยังกล่าวด้วยว่า การที่ BOJ ตัดสินใจยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultra-loose monetary policy) ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น เพราะ BOJ มั่นใจว่ามีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

“หากเรามีความมั่นใจมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ ก็อาจเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก” นายอุเอดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

การส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของนายอุเอดะส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 150.81 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ และทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 2 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top