แหล่งข่าวเผยฮ่องกงจ่อประกาศไฟเขียวกองทุน Spot Bitcoin ETF สัปดาห์หน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ฮ่องกงเตรียมอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ในเดือนนี้ โดยมีแนวโน้มจะประกาศเรื่องการอนุมัติครั้งแรกในสัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ฮ่องกงกลายเป็นเมืองแรกในเอเชียที่เปิดขายกองทุน Spot Bitcoin ETF และเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมคาดการณ์เอาไว้อย่างมาก โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวกองทุนดังกล่าวในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบฮ่องกงได้เร่งกระบวนการในการอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF โดยขณะนี้มีบริษัทบริหารสินทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงอย่างน้อย 4 แห่งได้ยื่นขออนุญาตเปิดกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว

รายงานระบุว่า ทางการฮ่องกงกำลังพยายามสร้างความน่าดึงดูดด้านการค้าทางการเงิน หลังจากสถานะศูนย์กลางการค้าโลกของฮ่องกงมัวหมองเนื่องจากฮ่องกงบังคับใช้มาตรการจำกัดในช่วงโรคโควิด-19, เศรษฐกิจจีนตกต่ำ และความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ

“กองทุน Spot Bitcoin ETF ของฮ่องกงนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากสามารถส่งเสริมการลงทุนระดับโลก และผลักดันให้การใช้คริปโทเคอร์เรนซีพุ่งสู่นิวไฮ” เอเดรียน หวัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมทัลฟา (Metalpha) บริษัทบริหารความมั่งคั่งคริปโทฯ ในฮ่องกง ระบุ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ในเดือนม.ค. โดยบิตเม็กซ์ รีเสิร์ช (BitMEX Research) ระบุว่า สามารถดึงดูดเม็ดเงินสุทธิประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

การอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ทำให้นักลงทุนที่ซื้อกองทุนดังกล่าวสามารถเข้าลงทุนในบิตคอยน์ได้โดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์ เนื่องจากกังวลว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ขาดการควบคุมด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ

ส่วนราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 60% แล้วในปีนี้และแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 73,803 ดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค. ขณะที่ วันนี้ (10 เม.ย.) ราคาบิตคอยน์ซื้อขายที่ประมาณ 69,000 ดอลลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top