PoliticalView: จับตาโผครม.นิด 2 เปิดศึกวัดพลังในพรรคเพื่อไทย รมต.หน้าใหม่รอลุ้น

รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ผ่านการทำงานมาแล้ว 7 เดือน ก็เข้าสู่การสลับ สับเปลี่ยนเจ้ากระทรวง ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับแล้วว่า โผครม.เริ่มนิ่งแล้ว โดยนายเศรษฐา เตรียมเปลี่ยนเก้าอี้นั่งควบรมว.กลาโหม และมี “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม จะมาช่วยงานในตำแหน่ง รมช.กลาโหม

แต่เมื่อถูกถามถึงกระแสข่าวว่าจะเหลือตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว นายเศรษฐา กลับนิ่ง อมยิ้มแต่ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด จึงต้องมาลุ้นว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จะสามารถรักษาเก้าอี้ได้หรือไม่

สำหรับกระทรวงการคลัง เจ้ากระทรวงยังคงเป็นชื่อนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอย่างเหนียวแน่น โดยมีชื่อนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มานั่งในตำแหน่งรมช.คลัง

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ยังคงนิ่งกับการไปนั่งตำแหน่งรมว.สาธารณสุข แทนนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แม้เจ้าตัวยังอุบไต๋ แต่ก็เคยผ่านงานกระทรวงสาธารณสุขมาแล้วถึง 2 ครั้ง ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วย

ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่เคยให้สัมภาษณ์พอใจกับตำแหน่งเจ้ากระทรวงอยู่แล้ว ก็ยังมีข่าวที่จะได้ควบรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง

ด้านน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.รท่องเที่ยวและกีฬา ลูกสาวกำนันป้อ “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” แม้จะมีข่าวว่า สลับเก้าอี้กับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม แต่ด้วยฐานเสียงที่แข็งแกร่ง ยังคงทำให้เก้าอี้รมว.ท่องเที่ยวของน.ส.สุดาวรรณ ยังคงเหนียวแน่น

สำหรับรัฐมนตรีหน้าใหม่ที่อาจเข้ามาอยู่ในครม.นิด 2 มีทั้งชื่อของน.ส.จิราพร สินธุไพร ก็มีเข้ามาในโผรมช.เกษตรและสหกรณ์ ในภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ รวมถึงนายพิชิต ชื่นบาน มือกฏหมายของตระกูลชินวัตร ก็ยังมีชื่อเข้ามาช่วยดูเรื่องกฏหมายให้กับรัฐบาลในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งรายงานล่าสุด ระบุทั้ง 2 คนได้มารับแบบฟอร์มเพื่อกรอกประวัติแล้ว

แต่ที่ต้องลุ้นหนัก คือ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่าจะถูกปรับออก ซึ่งเจ้าตัวออกมายอมรับเองว่า “เสียกำลังใจบ้าง” แต่ดูเหมือนว่า ท่าทีของนางพวงเพ็ชรเริ่มนิ่งขึ้น ไม่พยายามออกมาพูดผ่านสื่อถึงเรื่องการปรับครม. ก็ต้องมาดูว่า สุดท้ายแล้วยังมีตำแหน่งอยู่ในครม.ชุดนี้หรือไม่

ส่วนคนที่หลุดโผ ยังคงเป็นชื่อของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องเปิดทางให้คนในพรรคได้รับโอกาสบ้าง

*โควต้าพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคภูมิใจไทย ได้รับการยืนยันจากนายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคแล้วว่า จะไม่มีการสลับสับเปลี่ยนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคทุกคน และยังมั่นใจว่า ยังคงนั่งในตำแหน่งเดิม ทุกตำแหน่ง

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังคงยืนยันว่า ได้เสนอชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นโควต้าเดิมเป็นชื่อแรก และมีรายชื่อสำรองอีก 3 รายชื่อ โดยมีชื่อของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และนายอนัน ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร รวมถึง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ซึ่งหากนายไผ่ ไม่ผ่านคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง โอกาสอาจตกไปถึง นายอรรถกร ในฐานะภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งตรงกับสไตล์การทำงานของนายกรัฐมนตรีที่ชื่นชอบทำงานกับคนรุ่นใหม่มากกว่า

อีกหนึ่งพรรคร่วม อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ มีคำยืนยันออกมาจาก นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ออกมาระบุว่า จะไม่มีปรับเปลี่ยนโควต้ารัฐมนตรีทั้ง 4 คนในสัดส่วนของพรรค แม้จะมีข่าวที่จะส่งตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรคได้มาทำหน้าที่แทนก็ตาม

การปรับครม.ครั้งนี้ เป็นที่จับตาอีกครั้ง เพราะการกลับมามีอำนาจของพรรคเพื่อไทย ย่อมต้องผ่านความเห็นชอบจาก “นายทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้เบื้องหลังตัวจริงของพรรคเพื่อไทย จึงต้องรอลุ้นว่า ครม.นิด 2 จะมีหน้าตาตรงความต้องการของ “นายใหญ่” มากน้อยแค่ไหน และรายชื่อที่ออกมา จะบ่งบอกอำนาจที่แท้จริงของนายเศรษฐาด้วยว่า มีมากน้อยเพียงใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top