อิหร่านประณามมาตรการลงโทษของสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา

นายแนสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านออกโรงประณามมาตรการลงโทษของสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดาที่นำมาใช้กับหน่วยงานหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับด้านกลาโหมของอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากที่ทั้ง 3 ประเทศดังกล่าวได้ประกาศใช้มาตรการลงโทษครั้งใหม่กับบริษัทและชาวอิหร่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมโดรนและจรวดขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นภายหลังการโจมตีของอิหร่านเพื่อตอบโต้อิสราเอลเมื่อเร็ว ๆนี้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านได้ประณามข้ออ้างและมติของรัฐสภาพยุโรปที่มีต่ออิหร่านและยังได้กล่าวโทษประเทศยุโรปบางประเทศที่ดำเนินการตามแนวทางที่โหดร้ายของสหรัฐต่ออิหร่าน

มติของรัฐสภายุโรปได้วิจารณ์การใช้โดรนและจรวดขีปนาวุธของอิหร่านเพื่อโจมตีอิสราเอล และเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการลงโทษกับอิหร่าน

นายคานานีได้เน้นย้ำด้วยว่า ความสามารถด้านการทหารของอิหร่านนั้นอยู่ในระดับที่พร้อมจะรับประกันความมั่นคง อธิปไตย และความเป็นปึกแผ่นของอาณาเขตประเทศ รวมทั้งสิทธิในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคามและการรุกรานของต่างชาติ และยังเน้นย้ำด้วยว่า อิหร่านเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่สำคัญของประชาคมสากลในการสร้างความมั่นใจเรื่องความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาคและทั่วโลก

โฆษกกล่าวต่อไปว่า มาตรการลงโทษนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความมุ่งมั่นของอิหร่านในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอำนาจในการปกป้องประเทศและประชาชนอย่างถูกต้องตามกฎหมายของอิหร่าน

นอกจากนี้ โฆษกยังได้ประณามรัฐสภายุโรปที่ใช้สองมาตรฐานกับเหตุโจมตีสถานกงศุลของอิหร่านในซีเรียโดยอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 เม.ย. และการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของอิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top