TOPICSTODAY: จับตาแรงกระเพื่อมหลังปรับครม./พาณิชย์ แถลงส่งออกมี.ค./เริ่มย้ายกากแคดเมียมกลับ จ.ตาก

จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สถานการณ์แตกต่างไปจากในอดีต โดยเฉพาะปัญหาคลื่นใต้น้ำภายในพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล เพราะหลังจากมีการประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษาได้ไม่กี่อึดใจ ก็มีหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่งของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ว่อนทางสื่อโซเชียล โดยเจ้าตัวระบุเหตุผลเพื่อเปิดทางให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน กรณีดังกล่าวส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศ ต้องตกอยู่ในภาวะไร้เสนาบดี เพราะการปรับ ครม.ครั้งนี้ได้โยกคนที่เป็น รมช.ต่างประเทศ ให้มานั่งเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วย

ขณะเดียวกัน ก็มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สนับสนุนการทำงานของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แต่ต้องหลุดจากเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข นอกจากนี้ ฝ่ายค้านเองก็เตรียมยื่นเรื่องให้องค์กรอิสระ ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยต้องโทษในคดีติดสินบนศาล

– กระทรวงอุตสาหกรรม ดีเดย์เริ่มทยอยขนย้ายกากแคดเมียมจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ในช่วงค่ำวันนี้ เพื่อนำกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก ตามเดิม ขณะที่ยังเกิดคงปัญหาเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีอย่างต่อเนื่อง จนมีข่าวลืมเตรียมปลดอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมออกจากตำแหน่ง แม้อีกเพียง 5 เดือน จะครบเกษียณอายุในเดือน ก.ย.67

 

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

– เช้านี้ สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ฉายพระรูปร่วมกัน ณ บันไดโถงกลาง ตึกไทยคู่ฟ้า ต่อด้วยคณะรัฐมนตรีกราบบังคมทูล แนะนำตนเองต่อสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ลงพระนามในสมุดเยี่ยม และทอดพระเนตรของที่ระลึก ณ ห้องสีงาช้าง (ด้านนอก) ตึกไทยคู่ฟ้า

– นายกรัฐมนตรี และสมเด็จพระราชาธิบดีฯ หารือเต็มคณะ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีถวายเลี้ยงพระกระยาหารกลางวัน แด่สมเด็จพระราชาธิบดีฯ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

– Mr. Karl Liu กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท China Chengtong International Investment เข้าพบ นางนฤมล ภิญโญสินวัตน์ ผู้แทนการค้าไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

 

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

– สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ โดยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สนค. แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน มี.ค.67 และช่วงไตรมาสแรกของปี 67 ต้องติดตามว่าสถานการณ์ส่งออกของไทย จะยังขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปลายปีก่อนหรือไม่ โดยล่าสุด การส่งออกของไทยในเดือนก.พ.67 ขยายตัวได้ 3.6% ที่มูลค่า 23,385 ล้านดอลลาร์

– บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) แถลงข่าว THE SUSTAINOVATIVE LIVING by Siamese Asset พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

 

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมล้างทำความสะอาดทางเท้าในพื้นที่ทำการค้า ณ บริเวณเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ และบริเวณถนนตานี และถนนไกรสีห์ เขตพระนคร

– พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. ร่วมงานโครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน และมอบนโยบายการขับเคลื่อนอาสาสมัครชุมชน ณ ชั้น G รร.ไชน่าทาวน์

– นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมล้างทำความสะอาดถนนบริเวณตลาดห้วยขวาง ณ บริเวณตลาดห้วยขวาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Back to Top