CONSENSUS: จุ่มหุ้น MINT เข้าพอร์ตรับ LABUBU ฟีเวอร์-ไฮซีซั่นยุโรปเปิดฉากโอลิมปิก

โบรกเกอร์เชียร์ “ซื้อ” หุ้น บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เก็งผลงานไตรมาส 2/67 และไตรมาส 3/67 สดใสสุดสุด รับกระแสฟีเวอร์ Art Toy สุดฮอต Labubu กระตุ้นยอดขายฟิกเกอร์ทุกตัว Sold Out!! ซึ่ง MINT เป็นผู้ร่วมทุนนำสินค้า POP Mart เข้ามาขายในประเทศไทย เป็นแรงหนุนของธุรกิจไลฟ์สไตล์เข้ามาเสริมแกร่ง

ขณะที่ธุรกิจหลัก คือ โรงแรม รับอานิสงส์สำคัญไฮซีซั่นท่องเที่ยวยุโรป ประกอบกับปีนี้มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ส่งผลบวกให้การท่องเที่ยวยุโรปคึกคักมากขึ้น โดย MINT มีโรงแรมในยุโรปกว่า 60% ของพอร์ตทั้งหมด คาดว่าจะหนุนอัตราการเข้าพักและราคาค่าห้องพักปรับเพิ่มขึ้น

อีกทั้งต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงจากกลยุทธ์ Asset light และมุ่งหน้าลดหนี้ส่งผลดีต่อสินทรัพย์

ราคาหุ้น MINT วันนี้เคลื่อนไหวที่ 33.00-33.50 บาท

นักวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า การปรับพอร์ตในธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่หันมาร่วมทุนกับแบรนด์ Art toy ชื่อดังจากจีน คือ POP MART ที่ได้รับกระแสความนิยมในไทยอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้เป็นปัจจัยที่หนุนต่อธุรกิจของ MINT แม้ว่าจะมีสัดส่วนยังไม่มากนักเมื่อเทียบกับภาพรวมของธุรกิจทั้งหมดของ MINT

อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางปีจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นการท่องเที่ยวในยุโรป ซึ่ง MINT มีโรงแรมในยุโรปเป็นจำนวนมาก โดยมองว่าการท่องเที่ยวฝั่งยุโรปกลางปีนี้จะคึกคักมากขึ้นกว่าปกติ จากอีเว้นท์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส หนุนธุรกิจโรงแรมในยุโรปของ MINT ที่จะได้รับผลบวกทั้งในด้านราคาห้องพักที่อาจปรับขึ้นได้อีก 20% และอัตราการเข้าพัก (OCC) คาดว่าจะเพิ่มสูงมากกว่า 80% หนุนผลการดำเนินงานของ MINT ในช่วงปลายไตรมาส 2/67 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 3/67

ส่วนทิศทางของต้นทุนค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงจากการที่ MINT เดินหน้าในการลดหนี้ และการดำเนินธุรกิจแบบ Asset light ส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของกำไร

บล.กรุงศรี มองผลงานของ MINT ในช่วงไตรมาส 2/67 และไตรมาส 3/67 จะได้รับแรงขับเคลื่อนจากธุรกิจโรงแรมในยุโรปเข้ามาช่วยหนุนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในยุโรปในช่วงไฮซีซั่นฤดูร้อนนี้ให้สูงขึ้นกว่าช่วงปกติ คาดว่าการปรับราคาค่าห้องพักในยุโรปจะสูงขึ้นได้อีกราว 10-20% หนุนต่อโรงแรมของ MINT ที่สัดส่วนโรงแรมในยุโรปสูงถึง 61% ของพอร์ตโรงแรมทั้งหมด

แนวโน้มต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆของ MINT โดยเฉพาะต้นทุนทางการเงินเริ่มลดลง จากการดำเนินธุรกิจแบบ Asset light เน้นการเข้ารับการบริหารโรงแรมให้เจ้าของสินทรัพย์มากขึ้น ทำให้แนวโน้มกำไรของ MINT ถูกกดดันด้านต้นทุนลดลง ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมกลับมาดีขึ้นอย่างมาก ทำให้ MINT ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจ

ด้าน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) คาดการจัดงานโอลิมปิกในช่วงกลางปีนี้จะเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยการฟื้นตัวกลับมาอย่างคึกคักการท่องเที่ยวในยุโรปช่วงไฮซีซั่นนี้ แม้ว่าจะยังมีความตึงเครียดในตะวันออกกลางเข้ามากระทบ แต่มองว่าการที่มีอีเว้นท์ขนาดใหญ่จะเป็นแรงหนุนที่สำคัญ ซึ่ง MINT มีพอร์ตโรงแรมในยุโรปอยู่ในสัดส่วนค่อนข้างมาก และเป็นโรงแรมที่ได้รับความนิยม ทำให้โอกาสของอัตราการเข้าพัก (OCC) และอัตราค่าห้องพักจะทำได้ในระดับสูง หนุนต่อผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/67 ที่จะเห็นผลเข้ามาชัดเจน

นอกจากนี้ การที่มีพอร์ตโรงแรมในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ยังคงได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ทำให้รายได้สกุลเงินต่างประเทศที่แปลงกลับเป็นเงินบาทมีมากขึ้น อีกทั้งแนวโน้มต้นทุนทางการเงินคาดว่าจะลดลง หลังจากที่ Fitch Rating ปรับอันดับเครดิตเรทติ้งดีขึ้น สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของธุรกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top