คลัง คาดกนง.ลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% หลังเห็นข้อมูลศก.ใหม่

นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากตัวเลขเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องส่งออก กับภาคอุตสาหกรรมที่ยังชะลอตัวนั้น เชื่อว่าจะทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีข้อมูลเพื่อไปประกอบการพิจารณาได้ดีขึ้น และคาดว่าในการประชุม กนง.ในช่วงเหลือของปีนี้ จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอย่างน้อย 0.25% ต่อปี

ล่าสุดวันนี้ กระทรวงการคลัง ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้ลงเหลือ 2.4% จากเดิมคาดไว้ที่ 2.8% ขณะที่ปรับลดมูลค่าการส่งออกปีนี้เหลือโต 2.3% จากเดิมคาดโต 4.2% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ที่ 0.6% จากเดิมคาดไว้ที่ 1.0%

ส่วนการอ่อนค่าเงินบาทนั้น มองว่าจะส่งผลดี เพราะเป็นประโยชน์กับภาคการส่งออก และภาคการท่องเที่ยว ที่จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยมากขึ้น ขณะที่ในมุมของผู้นำเองก็ต้องมีการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่เม็ดเงินไหลเข้า-ออกของตลาดทุนนั้น โฆษกกระทรวงการคลัง มองว่า บาทอ่อนเป็นแค่ปัจจัยหนึ่ง แต่ปัจจัยหลัก คือเรื่องความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการถือครองหลักทรัพย์มากกว่า โดยสะท้อนจากราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าปลายปีนี้ เงินบาทมีโอกาสจะปรับแข็งค่าขึ้นได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top