รมว.-รมช.คลังคนใหม่ เข้ากระทรวงวันแรก เน้นเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจไทย

ช่วงบ่ายวันนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เดินทางเข้ากระทรวงการคลัง ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถือเป็นการทำงานวันแรก โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลัง ได้แก่ พระภูมิเจ้าที่ พระคลังมหาสมบัติ อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 และช้างคู่ประจำกระทรวง

รมว.คลัง กล่าวว่า วันนี้เป็นการทำงานวันแรกเท่าที่ติดตามข้อมูลก็พอใจในเรื่องการจัดทำงบประมาณ ในส่วนของงบลงทุนของปีงบ 2567 ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 24% จากปีก่อนที่ 20% ขณะที่งบโครงการลงทุนในต่างจังหวัดก็เพิ่มขึ้นเป็นระดับแสนล้านบาท จากปีก่อนที่ระดับหมื่นล้านบาทเท่านั้น สะท้อนว่า เป็นการจัดสรรงบประมาณที่สะท้อนความต้องการในระดับภูมิภาคมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของภาวะเศรษฐกิจไทย เห็นได้ว่าที่ผ่านมามีการเติบโตลดลงเป็นขั้นบันใด โดยอัตราเฉลี่ยทุก 5 ปี ลดลง 1% กว่า แม้ว่าทั่วโลกจะอยู่ในสภาวะเดียวกัน แต่ประเทศเพื่อนบ้านก็มีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สูงกว่าไทย ดังนั้นไทยจะต้องมาดูในเรื่องของการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อการส่งออก ต้นทุนที่สูง เทคโนโลยี รวมทั้งดูแลในเรื่องภาคการท่องเที่ยว ดูเรื่องโลจิสติกส์ให้มีความเชื่อมโยงกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top