“ภูมิธรรม” ไม่กังวลศาลรับคำร้อง 40 สว.สอยนายกฯ เชื่อทุกอย่างเดินตามกระบวนการ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง 40 สว.ไว้พิจารณา กรณียื่นเรื่องให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี จากการตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยที่เข้าข่ายอาจขาดคุณสมบัติว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ นายกรัฐมนตรีได้พิจารณาเรื่องต่างๆ ไปตามกรอบหน้าที่

แต่เมื่อมีผู้ข้องใจ และไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องปกติ ซึ่งแม้มติที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ต่างกันเพียง 1 คะแนนเสียงนั้น ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจแต่อย่างใด

“ฟุตบอลแข่งกัน ยิงเข้าลูกเดียวก็ชนะแล้ว มันไม่ได้มีความหมายอะไร และเพียงแค่รับไว้พิจารณา การลงมติว่ารับไปพิจารณา ก็เพียงว่าขอไปดูในรายละเอียด ไม่ได้หมายความว่ารับแล้วแปลว่ามีปัญหาแน่ ผิดแน่ ไม่ใช่ คนละเรื่องกัน” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนการเตรียมตัวของนายกรัฐมนตรีเพื่อชี้แจงและต่อสู้คดีนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องคุยกันในรายละเอียด โดยเมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไปแล้ว ก็ต้องมาดูในรายละเอียดของคำร้อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงต้องจัดทีมกฎหมายเข้ามาช่วยดู ซึ่งก็ว่ากันไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่นักวิชาการระบุว่าการที่นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อนายพิชิต ถือว่าความผิดสำเร็จแล้วนั้น ทางพรรคเพื่อไทยจะมีแผนสำรองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขออย่าได้กังวล ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ต้องดูตามข้อกฎหมาย เพราะกฎหมายเป็นเรื่องการตีความ ตอนนี้ยังไม่เห็นคำร้อง จึงยังพูดไม่ได้ หากเห็นแล้วเป็นข้อที่แตกต่างก็เตรียมอธิบาย ส่วนตัวยังไม่อยากมองว่าเป็นเรื่องการเมือง ตอนนี้เป็นเรื่องข้อกฎหมาย มองว่าการที่ สว. เข้าชื่อ 20-30 คน เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีคนไม่สบายใจ เราก็ชี้แจง และยังไม่รู้สึกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรี ไม่อยากคิดอะไรร้าย” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ยังย้อนถามถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ระบุว่านายกรัฐมนตรีโดนวางยาว่า “ใครเป็นคนวางยา รังสิมันต์ โรม เหรอ? ใครจะวางยาใครได้ ต้องเคารพในความมีสติปัญญา และวุฒิภาวะของผู้รับผิดชอบ ใครจะวางยาใคร ขออย่าไปคิดเยอะ” นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมกล่าวตอบคำถามถึงการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี โดยตอบติดตลกว่า “จะพูดได้อย่างไร เดี๋ยวจะหาว่าอยากเป็น”

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ หรือความกังวลต่อการเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล ไม่มีแน่นอน โดยส่วนงานไหนที่มีหน้าที่ทำงาน ก็ยังต้องทำต่อไป

สำหรับขั้นตอนการแต่งตั้งรัฐมนตรีนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กระบวนการเหล่านี้มีความรัดกุมด้วยตัวเองอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นห่วงเกี่ยวกับประเด็นนี้แต่อย่างไร เพราะจะมีส่วนงานราชการที่ต้องตรวจสอบ

“บุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องยืนยันในความชอบด้วยกฎหมายก่อน จากนั้น หน่วยงานจึงจะไปตรวจสอบความชอบเหล่านั้นอีกครั้ง จึงจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ” รมช.คลัง ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top