“อุ๊งอิ๊ง” ลั่นยังไม่พร้อมเป็นนายกฯ เชื่อ “เศรษฐา” ไม่ตกเก้าอี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของ 40 สว. เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ เนื่องจากแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขาดคุณสมบัติว่า ความจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือปรับ ครม. นอกจากนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาเรื่องความรู้ความสามารถของบุคคลแล้ว ก็ยังดูเรื่องของคุณสมบัติด้วยอย่างถี่ถ้วน จึงคิดว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนแล้ว

ส่วนแผนสำรองนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นายกรัฐมนตรีจะยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และยังคงสู้ในเรื่องของเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชนต่อไป ส่วนการตรวจสอบเรื่องนี้ น่าจะเป็นไปตามกลไกของกฎหมายที่มีอยู่ ไม่น่าจะเป็นเกมการเมือง ทุกอย่างต้องเข้าระบบ ไม่เช่นนั้นประเทศก็จะไปต่อไม่ได้

ส่วนที่มีหลายฝ่ายประเมินว่าตำแหน่งนายกฯ อาจกลับมาเป็นของตน ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ อีกคนของพรรคนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วยังไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องนี้ เพราะคิดว่าไม่จำเป็น ซึ่งนายเศรษฐา ก็ยังปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ต่อไป ส่วนตัวเองก็เป็นหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ขอทำหน้าที่ตรงนี้ของตนให้ดีที่สุด โดยมั่นใจว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นคุณต่อนายเศรษฐา และมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

สำหรับการจัดเตรียมรายชื่อผู้ที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทนนายพิชิต เพื่อเสนอให้นายกฯ พิจารณานั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีชื่อออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเรื่องใดที่เกี่ยวกับ ครม. ต้องขอให้ไปถามนายกรัฐมนตรีโดยตรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top