บมจ.เน็ตเบย์ (NETBAY) เริ่มรู้จักกันในวงกว้างมากขึ้นเมื่อผนึกกำลังกับกลุ่ม 5 พันธมิตร บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) (DITTO) , บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) , บริษัท ไซเท็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (SITEM) , บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) และ บมจ.โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (SIT) เพิ่มโอกาสการเปิดตลาดใหม่
ยิ่งไปกว่านั้นการที่ DITTO เข้ามาถือหุ้น 24.9% และ TEAMG ถือหุ้น 6.0% ใน NETBAY ช่วยต่อยอดธุรกิจ Digital Platform ของ e-Service ที่ทำระบบให้กับภาคธุรกิจกับภาครัฐ (B2G) ภาคธุรกิจ (B2B) และจะขยายไปกลุ่มผู้บริโภค (B2C) มากขึ้น
นางกอบกาญจนา วีระพงษ์ประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NETBAY กล่าวกับ”อินโฟเควสท์”ว่า การร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรในครั้งนี้ ทำให้ NETBAY มีโอกาสเข้าไปเปิดตลาดใหม่ๆ อาทิ กลุ่ม Retail และกลุ่มหน่วยงานรัฐ ซึ่งจะทำให้บริษัทได้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามา จากปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าในภาคโลจิสติกส์ราว 50% และกลุ่มสถาบันการเงิน 20-30%
“การที่มีพันธมิตรหลายบริษัท จะช่วยให้กระจายฐานลูกค้าซึ่งกันและกัน Ecosystem จะขยายวงกว้างมากขึ้น มี Network พันธมิตรเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้น จะเห็นว่าในปีนี้ NETBAY เริ่มขยับขยายฐานรายได้ตัวเองมากขึ้น ครึ่งปีหลังจะค่อยๆ เห็นมากขึ้น”
หลังจากเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนมีรายได้ 495 ล้านบาท และมองว่าจะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจนในปี 68 จากการร่วมเป็นพันธมิตร และการเติบโตในอนาคตก็จะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโอกาสเข้าร่วมทำงานในโครงการใหม่ๆ ของกลุ่มพันธมิตร เช่น Smart Zoo ที่เริ่มเข้ามาทำงานในครึ่งปีแรก และในครึ่งปีหลัง NETBAY มีส่วนร่วมในการทำแพลตฟอร์มคาร์บอนเครดิต หรือ Green Tech กับ DITTO
นอกจากนี้ เทรนด์ดิจิทัลที่กำลังมาทั้งภาครัฐและเอกชนก็ต้องรับมือ และไปถึงการ Transform องค์กร ซึ่งนี่ก็เป็นโอกาสของ NETBAY อีกทางหนึ่งด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 67)
Tags: INTERVIEW, NETBAY, SCOOP, หุ้นไทย, เน็ตเบย์