“วอลมาร์ท” ลุยขยายธุรกิจในจีน สร้าง “แซมส์คลับ” ใหญ่สุดในเทียนจิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วอลมาร์ท (Walmart) ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ ได้เริ่มต้นก่อสร้างห้างค้าปลีกแซมส์คลับ (Sam’s Club) ที่มีพื้นที่ทำการขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของจีน ณ เทศบาลนครเทียนจิน ซึ่งถือเป็นห้างค้าปลีกแซมส์คลับแห่งที่ 3 ในเทียนจิน และเป็นการเดิมพันครั้งล่าสุดของวอลมาร์ทในตลาดผู้บริโภคขนาดมหึมาของจีน

รายงานระบุว่า ห้างค้าปลีกแซมส์คลับแห่งใหม่นี้มีกำหนดเปิดทำการในปี 2569 บนพื้นที่ 25,000 ตารางเมตร ปรับใช้โมเดลรวมทุกช่องทางการจำหน่าย (Omnichannel) ที่บูรณาการร้านค้าแบบมีหน้าร้าน 1 แห่ง เข้ากับศูนย์รวมสินค้าดิจิทัล 20 แห่ง เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคระดับพรีเมียมที่หลากหลายทั่วภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย

เครือห้างค้าปลีกแซมส์คลับของวอลมาร์ทเปิดสาขาแรกในจีนที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีนในปี 2539 และขยับขยายจำนวนจนมี 55 สาขาทั่วจีน โดยประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ในปี 2567 ด้วยรายได้ทั้งปีในจีนสูงเกิน 1 แสนล้านหยวน

ขณะเดียวกันวอลมาร์ท ไชน่า (Walmart China) รายงานยอดจำหน่ายสุทธิในไตรมาส 1/2568 อยู่ที่ 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบรายปี

คริสตินา จู ประธานและซีอีโอของวอลมาร์ท ไชน่า กล่าวที่การประชุมชุมชนการลงทุนวอลมาร์ทเมื่อเดือนเม.ย.ว่า ห้างค้าปลีกแซมส์คลับ 8 สาขาในจีนมีแนวโน้มสร้างยอดจำหน่ายสูงเกิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568

วอลมาร์ทได้เร่งลงทุนในจีนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 เมื่อประกาศแผนการเปิดห้างค้าปลีกแซมส์คลับ 6-7 แห่งต่อปี โดยปัจจุบันมีการก่อสร้างโครงการห้างค้าปลีกแซมส์คลับมากกว่า 12 แห่งทั่วปักกิ่ง กว่างตง เจ้อเจียง และภูมิภาคอื่น ๆ ของจีน

ความสำเร็จของแซมส์คลับสอดคล้องกับการขยายตัวของภาคการนำเข้าของจีน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 18 ล้านล้านหยวนในปี 2567 โดยจีนยังคงเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองและตลาดค้าปลีกออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกด้วยโดยยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในไตรมาสแรกของปีนี้รวม 12.47 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบปีต่อปี

อวี๋ หย่งติ้ง นักเศรษฐศาสตร์ประจำสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งชาติจีนมองว่า ข้อได้เปรียบของตลาดขนาดมหึมาของจีนอยู่ที่ขนาดเศรษฐกิจ กำลังซื้อของตลาด ระบบอุตสาหกรรม และทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นจุดแข็งหลายมิติที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ โดยการลงทุนของบริษัทข้ามชาติอย่างวอลมาร์ทได้สะท้อนความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจและตลาดจีน

ทั้งนี้ จีนสามารถดึงดูดบริษัทผู้ประกอบการที่ลงทุนโดยต่างชาติในไตรมาสแรกของปีนี้เข้าสู่ประเทศ จำนวน 12,603 แห่ง ทำให้เกิดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เกิดขึ้นจริงในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 13.2% เมื่อเทียบรายปี แม้เผชิญอุปสรรคจากการกีดกันทางการค้าทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 68)

Tags: , ,
Back to Top