“สแนป” เล็งเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะในปี 2569 ท้าชน “เมตา”

สแนป (Snap) บริษัทซึ่งเป็นที่รู้จักจากแพลตฟอร์มสแนปแชต (Snapchat) เตรียมเปิดตัวสเปคส์ (Specs) แว่นตา Augmented Reality หรือ AR ที่มีน้ำหนักเบารุ่นแรกสำหรับผู้บริโภคทุกคนในปีหน้า โดยยกระดับการแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่อย่างเมตา (Meta) ในตลาดเทคโนโลยีสวมใส่

อีแวน สปีเกล ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของสแนปกล่าวที่งาน Augmented World Expo 2025 ในวันอังคาร (10 มิ.ย.) ว่า บริษัทได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนไปมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาแว่นตา AR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถซ้อนเอฟเฟกต์ดิจิทัลลงบนภาพถ่ายหรือวิดีโอในสภาพแวดล้อมจริงผ่านกล้องหรือเลนส์

สปีเกลกล่าวว่า ก่อนที่จะมีระบบแชต สแนปก็ได้เริ่มสร้างแว่นตาแล้ว

ทั้งนี้ การผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับผลิตภัณฑ์สวมใส่สามารถเปิดตลาดใหม่ที่มีมูลค่าสูงและเพิ่มช่องทางหารายได้ให้กับสแนป ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาดโฆษณาดิจิทัลอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการค้าสหรัฐฯ

ความนิยมของแว่นตาอัจฉริยะ เรย์-แบน เมตา (Ray-Ban Meta) ของเมตาที่พัฒนาขึ้นร่วมกับเอสซีลอร์ลูซอตติกา (EssilorLuxottica) ทำให้บริษัทต่าง ๆ เช่น กูเกิล (Google) หันมาลงทุนในลักษณะเดียวกัน ขณะที่เมตายังคงเดินหน้าเพิ่มฟีเจอร์ AI ให้กับแว่นตาเพื่อดึงดูดลูกค้ามากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 68)

Tags: , , ,
Back to Top