ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมเกมใหญ่ที่สุดในเอเชีย ต.ค.นี้

น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ผู้บริหารจากสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าร่วมงาน Gamescon 2025 ระหว่างวันที่ 20-24 ส.ค.68 ซึ่งเป็นงานเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ Koelnmesse เมืองโคโลญ สหพันธรัฐเยอรมนี โดยมี Ms.Dorothee Bär รมต.ด้านวิจัย เทคโนโลยี และอวกาศแห่ง สหพันธรัฐเยอรมนี เป็นประธานเปิดงาน

น.ส.จิราพร กล่าวว่า ปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติยกระดับให้เป็นประเทศพันธมิตร (Partner Country) อย่างเป็นทางการในงาน Gamescom 2025 ส่งผลให้ไทยได้จัดศาลาไทย (Thailand Pavillion) ในตำแหน่งพิเศษภายในงานเป็นครั้งแรก เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยจำนวน 15 ราย ได้นำเสนอเกมฝีมือคนไทยที่สอดแทรกอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยให้เกมเมอร์จากทั่วโลกได้สัมผัส และยังเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะได้สร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับหลากหลายประเทศทั่วโลกในงาน Cologne Business Mixer เวทีพบปะหารือแบบ B2B ที่รัฐบาลไทยร่วมจัดในฐานะ co-partner

งาน Gamescom เป็นงานแสดงเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปี 2567 มีผู้เข้าชมกว่า 335,000 ราย และมีค่ายเกมจากทั่วโลกกว่า 1,400 ค่ายร่วมในงาน การเข้าร่วมในฐานะประเทศพันธมิตรในปีนี้ของไทย ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพและความก้าวหน้าของวงการเกมไทย เป็นโอกาสครั้งใหญ่ของนักพัฒนาเกมไทยในการโชว์ผลงานในระดับนานาชาติ

ภาพรวมตลาดเกมโลกในปี 2567 ตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 272.86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มขยายตัวเป็น 426 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2572 จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการเล่นเกม ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอีสปอร์ต และการเติบโตของตลาดมือถือ ทั้งนี้ สำหรับอุตสาหกรรมเกมไทย ในปี 2566 มีมูลค่า 34,288 ล้านบาท (ประมาณ 979.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยคิดเป็นสัดส่วนมูลค่า 77.5% จากมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์

ทั้งนี้ ประเทศไทยที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมเกมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ Gamescom Asia × Thailand Game Show 2025 ระหว่างวันที่ 16-19 ต.ค.68 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ซึ่งจะจัดแสดงบนพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมตลอดงานมากกว่า 200,000 ราย โดยภายในงานจะมีทั้งโซน B2C (Entertainment Area) และ B2B (Business Area) พร้อมกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตสุดมันส์ โซนเกมอินดี้ กิจกรรมคอสเพลย์ และความบันเทิงอีกมากมาย เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงานจากทั่วทั้งเอเชียและผู้สนใจในอุตสาหกรรมเกมจากทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 68)