กทม. ปรับโฉมทางเท้ามาตรฐานใหม่ทั่วกรุง!! ทะลุเป้าหมาย 1,100 กม.

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการปรับปรุงและพัฒนาทางเท้ามาตรฐานใหม่ว่า ปัจจุบันสามารถดำเนินการปรับปรุงทางเท้ามาตรฐานใหม่ไปแล้วกว่า 1,100 กิโลเมตร เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ “เดินได้ เดินดี และน่าเดิน” เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

จากผลสำรวจพบว่าประชาชนกว่า 58.2% ใช้การเดินเท้าเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉลี่ยเดินประมาณ 800 เมตร หรือ 10 นาทีต่อการเดินหนึ่งครั้ง และจะเพิ่มขึ้นอีกตามแนวโน้มการพัฒนาขนส่งระบบรางในเมือง กทม.จึงมุ่งพัฒนาทางเท้าโดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานีขนส่งสาธารณะ 35 แห่ง ตลอดจนย่านที่มีการใช้งานสูง เช่น ถนนวิทยุ ราชดำริ สุขุมวิท อิสรภาพ อุดมสุข ทางรถไฟสายเก่า วัชรพล พหลโยธิน และลาดพร้าว รวม 99 เส้นทาง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารระบบรางและระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ตลอดจนสุขภาพส่งเสริมสุขภาวะและเศรษฐกิจของแต่ละย่านทั่วกรุงเทพฯ

สำหรับการปรับปรุงทางเท้า แบ่งออกเป็น 3 แนวทางหลัก ได้แก่ สร้างใหม่ทั้งเส้นทาง ซ่อมแซมจุดชำรุดอย่างเร่งด่วน และใช้นวัตกรรมเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ โดยเน้นความแข็งแรง ทนทาน ยึดผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง พร้อมกับปรับปรุงสิ่งกีดขวาง ติดตั้งรางระบายน้ำแก้น้ำท่วม และออกแบบฝาท่อสะท้อนเอกลักษณ์แต่ละย่านที่สำคัญยึดมาตรฐาน 10 ข้อใหม่ อาทิ ลดระดับขอบทางเท้า ปรับทางลาดให้ได้มาตรฐานสากล ติดตั้งอิฐนำทางสำหรับผู้พิการทางสายตา เพื่อให้ทางเท้ากรุงเทพฯ ใช้งานได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ เดินได้สะดวก ทนทาน และคุ้มค่าการลงทุน ไม่ต้องซ่อมสร้างซ้ำเหมือนเดิม

“ปัญหาทางเท้าเป็นหนึ่งในเรื่องร้องเรียนสูงสุดผ่าน Traffy Fondue มีรายงานมากกว่า 120,000 เรื่อง ทั้งทางเท้าชำรุด มาตรฐานก่อสร้างต่ำ แสงสว่างไม่เพียงพอ และการถูกรุกล้ำทางเท้า กทม. รับผิดชอบต่อปัญหาและกำลังเร่งปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แม้บางพื้นที่ยังดำเนินการไม่ได้ทันที เนื่องจากอยู่ในแนวโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินที่กำลังปรับปรุงร่วมกับหน่วยงานอื่น ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งปัญหาผ่าน Traffy Fondue เพื่อให้ กทม. เร่งประสานงานและแก้ไขอย่างเหมาะสม เป้าหมายคือทำให้ทางเท้าเป็นมากกว่าทางเดิน แต่เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย สะอาด และใช้งานได้จริงสำหรับทุกคน” นายเอกวรัญญู กล่าว

นอกจากนี้ กทม.ยังมีแนวคิดจัดตั้ง “กองทุนสาธารณูปโภคเมือง” เพื่อตอบข้อร้องเรียนเรื่องการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่ไม่ต่อเนื่อง เช่น “ทุบแล้วสร้าง สร้างแล้วทุบ” ผ่านการปรับปรุง พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 (พ.ร.บ.กรุงเทพฯ) เพื่อให้มีอำนาจเข้าซ่อมแซมและปรับปรุงสาธารณูปโภคที่มีปัญหาได้ทันที แม้จะไม่ได้อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรงของ กทม. มาตรการนี้ช่วยลดความล่าช้าและความซ้ำซ้อนจากการรออนุมัติหลายหน่วยงาน ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวในการพัฒนาสาธารณูปโภคให้ใช้งานได้จริง ปลอดภัย และรองรับความต้องการของประชาชน สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ กทม. ที่จะสร้างเมืองที่ใช้งานได้จริง ปลอดภัย และเอื้อต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 68)