กทพ.ชงทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย 37.41 กม.ลงทุน 5.5 หมื่นลบ.เปิดทางเอกชนร่วม PPP บริหาร-ซ่อมบำรุง

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุขผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยภายหลังนำกรรมการกทพ.ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อสำรวจแนวสายทาง”โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย”ว่าทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุยมีระยะทางประมาณ 37.41กิโลเมตรมูลค่าลงทุนราว55,000ล้านบาทปัจจุบันการศึกษาคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมคืบหน้าแล้ว89.54%คาดว่าจะสรุปได้ต้นปี69ก่อนจะออกแบบรายละเอียดและศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(สผ.)เพื่อเสนอคณะกรรมการ กทพ.และคณะรัฐมตรี(ครม.)อนุมัติในปี70คาดเริ่มก่อสร้างในปี72ใช้ระเวลาก่อสร้าง5ปีแล้วเสร็จในปี77

โครงการนี้มีค่าก่อสร้างสูงเนื่องจากเป็นสะพานก่อสร้างข้ามทะเลโดยมีการออกแบบช่วงสะพานถึง3รูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ขณะที่การรองรับปริมาณจราจรจะไม่สูงมากดังนั้นจำเป็นต้องเก็บค่าผ่านทางที่สูงกว่าทางด่วนทั่วไปโดยหากเทียบเคียงค่าผ่านทางจะไม่ต่ำกว่าค่าเรือเฟอรรี่ซึ่ง กทพ.จะลงทุนก่อสร้างเองโดยต้องให้รัฐบาลช่วยอุดหนุนและให้เอกชนร่วมลทุน(PPP)ในงานระบบและซ่อมบำรุงซึ่งจะมีการศึกษารายละเอียดต่อไป

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า หากประเมินมูลค่าการลงทุนยังถือว่าสูงแต่หากมองในแง่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้ประเทศสูงเป็นอันดับที่2ประมาณ1.2แสนล้านบาท/ปีและประเมินโครงการลงทุน 30ปีจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศได้ถึง 4แสนล้านบาทจะเป็นอีกปัจจัยที่ใช้ประกอบการพิจารณาและตัดสินใจลงทุนของฝ่ายนโยบายได้

นอกจากนี้ได้มีการหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคไฟฟ้าประปาและสื่อสารให้เข้ามาร่วมมือในการใช้โครงสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุยวางโครงข่ายระบบไฟฟ้าประปาและสื่อสารจากเดิมที่ต้องวางโครงข่ายลอดใต้ทะเลซึ่งมักจะเกิดปัญหาชำรุดจากการถูกสมอเรือลากและเกิดไฟฟ้าดับทั้งเกาะอยู่บ่อยครั้งซึ่งการใช้โครงสร้างสะพานวางระบบสาธารณูปโภคไปยังเกาะสมุยหน่วยงานเหล่านี้จะลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงโดยอาจจะเข้ามาในรูปการลงทุนหรือการเช่าใช้พื้นที่สะพานได้

และจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าประชาชน95%เห็นด้วยกับโครงการและมีบางส่วนเป็นห่วงกังวลเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมแนวประการังวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงปัญหาปริมาณขยะปัญหาจราจรซึ่งการศึกษาและออกแบบและการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการตามกฎหมายที่มีหากมีปัญหาทางสผ.ก็จะไม่อนุมัติแน่นอนนอกจากนี้การออกแบบสะพานข้ามทะเลได้คำนึงถึงเรื่องแรงลมพายุไม่มีปัญหาออกแบบโครงสร้างโปร่งและไม่วางแนวขวางทางน้ำส่วนแผ่นดินไหวนั้นที่ผ่านมาโครงการทางด่วนที่มีในกรุงเทพฯพบแผ่นดินไหวหลายครั้งก็ยังรองรับได้ไม่มีปัญหา

สำหรับโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุยมีจุดเริ่มต้นที่กม. 0+000เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข4142ในพื้นที่ต.ดอนสักอ.ดอนสักจ.สุราษฎร์ธานีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่กม. 37+410เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข4170ในพื้นที่ต.ตลิ่งงามอ.เกาะสมุยจ.สุราษฎร์ธานี

โครงสร้างทางพิเศษสะพานข้ามทะลมี3รูปแบบได้แก่1.สะพานหลักจะเป็นรูปแบบสะพานขึง (Cable -stayed)เหตุผลเพื่อให้เรือรบหลวงแล่นผ่านได้โดยมีความยาวช่วงสะพานเบื้องต้น250-300เมตรส่วนความสูงของเรือรบหลวงที่ประมาณ50เมตร

2.สะพานรองเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge)เพื่อข้ามพื้นที่แนวประการังช่วงก่อนขึ้นเกาะสมุยโดยมีความยาวช่วงสะพานเบื้องต้น220-250เมตรส่วนแนวประการังกว้าง200เมตร

3.สะพานทั่วไปเป็นรูปแบบสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องจะมีจำนวนตอม่อมากที่สุดช่วงสะพานมีความยาวช่วงประมาณ60เมตรสำหรับเรือประมงในพื้นที่(เรือประมงมีความสูงไม่เกิน12เมตร)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 68)