จีนเชิญบริษัทอสังหาฯ-แบงก์พาณิชย์ร่วมประชุม ขณะตลาดกังวลวิกฤตสภาพคล่อง

หน่วยงานของรัฐบาลจีนได้จัดการประชุมร่วมกับบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธนาคารพาณิชย์เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่เมืองเซินเจิ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทที่เข้าร่วมประชุมดังกล่าวรวมถึง บริษัท China Vanke, Kaisa Group, Ping An Bank, China Citic Bank, China Construction Bank และ CR Trust

ทั้งนี้ นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตสภาพคล่องที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน รวมทั้งการผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศ, การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ และการเทขายหุ้นและพันธบัตรของบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางรายในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัท Kaisa Group Holdings และบริษัทในเครืออีก 3 แห่ง หลังจากที่ Kaisa Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนได้แจ้งว่า บริษัทในเครือแห่งหนึ่งผิดนัดชำระดอกเบี้ยผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management Product)

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเผชิญวิกฤตด้านสภาพคล่อง หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงในภาคธุรกิจ รวมทั้งสกัดการก่อหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคดังกล่าว โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีสัดส่วนในผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top