ไฟเซอร์ชี้วัคซีน 2 เข็มเอาโอมิครอนไม่อยู่ ย้ำต้องฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์กับทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในงานประชุมสุขภาพของเจพีมอร์แกนเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มอาจป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ไม่ดี ตลอดจนประสิทธิภาพป้องกันการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลก็ลดลงด้วย

นอกจากนี้ นายบูร์ลายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของประชาชนต่อสายพันธุ์โอมิครอนอีกด้วย

“ฉีด 2 เข็มก็ไม่พอสำหรับโอมิครอน ส่วนวัคซีนเข็มที่ 3 ในตอนนี้ป้องกันการเสียชีวิตได้ดีพอสมควร และพอจะป้องกันการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลได้”

นายบูร์ลากล่าว

นายบูร์ลากล่าวว่า โอมิครอนเป็นเป้าหมายที่จัดการได้ยากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า โดยสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มได้เนื่องจากมีการกลายพันธุ์หลายสิบจุด

“เราเห็นได้ชัดในเข็มที่ 2 แล้วว่าเราป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ แต่อีก 2 เดือนให้หลัง จากประสิทธิภาพที่เคยช่วยป้องกันการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลได้นั้นก็พลอยแย่ลงไปด้วย และผมคิดว่านี่คือเรื่องที่ทุกคนกังวลกันอยู่”

นายบูร์ลากล่าว

อนึ่ง ข้อมูลในโลกจริงของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของอังกฤษ (HSA) พบว่า วัคซีน 2 เข็มมีประสิทธิภาพป้องกันการป่วยจนเข้าโรงพยาบาลได้ 52% หลังฉีดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 25 สัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top