ยอดชอปปิงออนไลน์เกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนส.ค. รับดีมานด์รถยนต์พุ่ง

กระทรวงข้อมูลและสถิติของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า ยอดชอปปิงทางออนไลน์ปรับตัวขึ้น 6.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 22.48 ล้านล้านวอน (1.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นตัวเลขเดือนส.ค.ที่ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่กระทรวงได้เริ่มทำการรวบรวมข้อมูลปี 2560 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของความต้องการซื้อรถยนต์ทางออนไลน์

ปัจจัยที่ทำให้ยอดชอปปิงออนไลน์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค. มาจากการสั่งซื้อรถยนต์เทสลา (Tesla) รุ่นใหม่ทางออนไลน์ โดยยอดขายรถยนต์และอุปกรณ์เสริมรถยนต์เทสลาทางออนไลน์ พุ่งขึ้น 55.1% ในเดือนดังกล่าว

ส่วนยอดซื้ออาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 5.8% ขณะที่ยอดซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ปรับตัวขึ้น 8.7%

นอกจากนี้ ความต้องการบริการจัดส่งอาหารทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 9.0% ขณะที่ความต้องการซื้อเครื่องสำอางและอุปกรณ์มือถือทางออนไลน์เพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของกระทรวงยังระบุด้วยว่า ความต้องการบริการคูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-coupon) ทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 8.6% เนื่องจากผู้บริโภคยังคงนิยมให้ของขวัญเช่น กาแฟและเค้ก ผ่านทางคูปองอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนการชอปปิงผ่านอุปกรณ์สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์มือถืออื่น ๆ เพิ่มขึ้น 8.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 17.85 ล้านล้านวอน (1.27 หมื่นล้านดอลลาร์) คิดเป็นสัดส่วน 79.4% ของยอดรวมการชอปปิงออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 68)