INTERVIEW: ไทยไลอ้อนแอร์ กลับมาพลิกฟื้น ดันเส้นทาง-ฝูงบินเท่าก่อนโควิด

ในฤดูกาลท่องเที่ยวการเดินทางทั้งนักท่องเที่ยวต่างประเทศและในประเทศกลับมาคึกคัก ในปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัว แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลก็ช่วยหนุนเรื่องการท่องเที่ยว สำหรับ “ไทยไลอ้อนแอร์” สายการบินโลว์คอร์สอันดับ 2 ก็คาดหวังว่าช่วงไฮซีซั่นปลายปี 68 ต่อเนื่องถึงต้นปี 69 ธุรกิจสายการบินจะฟื้นกลับไปเทียบเท่าช่วงก่อนโควิด ทั้งจำนวนเครื่องบินและเส้นทางการบิน

นางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า ในไตรมาส 4/68 ไทยไลอ้อนแอร์ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ 5 เส้นทาง ซึ่งรวมเส้นทางได้เคยทำการบินก่อนเกิดสถานการณ์โควิดแล้วถูกยกเลิกไป ได้แก่ เทียนจิน และ ฉงชิ่ง ประเทศจีน, นิวเดลี ประเทศอินเดีย, ฮอกไกโด และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่การขยายฝูงบินในปี 68 จากต้นปีมี 25 ลำ เพิ่มเป็น 30 ลำในปัจจุบัน และในเดือนธ.ค.คาดว่าจะเพิ่มเป็น 32-34 ลำ ทั้งหมดเป็นเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737-900 ER และ 737-800 ส่วนปี 69 คาดว่าจะเพิ่มอีก 3-5 ลำ หรือกลายเป็น 37 ลำเป็นอย่างน้อย หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะเพิ่มอีก โดยไทยไลอ้อนแอร์ ต้องการให้ Production กลับมาเท่าเดิมก่อนโควิดที่มี 40 ลำ ต้องรอคิดตามว่าจะมีโอกาสเพิ่มเครื่องบินได้หรือไม่ ส่วนเส้นทางบินก็มีโอกาสเพิ่มกลับไปเท่ากับช่วงก่อนโควิดเช่นกัน

“ในทุกๆการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจโลก หรือเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมไปถึงการเมือง สภาพภูมิอากาศ หลายๆอย่าง มีผลอย่างยิ่งกับเรื่องการท่องเที่ยวแบบคาดไม่ถึงและเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะฉะนั้น ในส่วนสายการบิน จะพยายาม Target Maximum ที่เราทำได้ก่อน แต่ถ้าหากเพิ่มได้ทั้ง Fleet และความถี่ รวมถึงเส้นทางเราก็จะพยายามทำ”

นางนันทพร กล่าวว่า ปัจจุบัน ไทยไลอ้อนแอร์ มีเส้นทางบินต่างประเทศกว่า 30 จุดบิน ครอบคลุมเอเชียเหนือ อาเซียน โดยเฉพาะจุดบินญี่ปุ่น ที่ทำการบินแบบแวะ 1 จุดด้วยข้อจำกัดเรื่องเครื่องบิน แต่กลับได้รับการตอบรับดีจากผู้โดยสารคนไทย เพราะไม่เหนื่อยและไม่ลำบาก จอดพักไม่นาน ทำให้กลับมาทำการบินในเส้นทางญี่ปุ่นได้ครบ และเพิ่มเส้นทางฮอกไกโด อีกด้วย

ส่วนประเทศจีน คนไทยก็นิยมไปเที่ยวจีนมากขึ้น ขณะที่คนจีนก็กลับมาท่องเที่ยวไทยแล้วแม้ว่าจะไม่ได้มาเป็นกรุ๊ปทัวร์เหมือนในอดีต ปัจจุบันไทยไลอ้อนแอร์มีจุดบินในจีน 10 เมือง และในปี 69 จะเพิ่มจุดบินแน่นอน รวมไปถึงเมืองรองในประเทศอินเดียที่น่าสนใจก็อาจจะเพิ่มจุดบินใหม่ๆ จากที่บินอยู่ 7 จุดบิน

ปัจจุบัน ไทยไลอ้อนแอร์มีเส้นทางในประเทศ 16 จุดบิน เส้นทางข้ามภูมิภาค 3 เส้นทาง (หาดใหญ่-อุดร,อู่ตะเภา-เชียงใหม่ และอุดร) และเส้นทางต่างประเทศกว่า 30 จุดบิน โดยเส้นทางในประเทศและเส้นทางต่างประเทศมีสัดส่วน 80/20 แต่ในแง่รายได้แบ่งสัดส่วน 50/50

นางนันทพร คาดว่าปี 68 จำนวนผู้โดยสารจะทำได้ 6 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นราว 20% จากปีก่อน 4 ล้านกว่าคน โดยมีผู้โดยสารต่างชาติ 20-30% ส่วนผู้โดยสารไทย 70-80% สอดคล้องกับความถี่ที่มีเส้นทางในประเทศมากกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 68)

ข่าวล่าสุด