FDA สหรัฐยืนกรานไม่เปลี่ยนแปลงโดส-ระยะเวลาในการฉีดวัคซีนโควิดให้ปชช.

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐออกแถลงการณ์ตำหนิเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงกำหนดเวลา และจำนวนโดสของการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

แถลงการณ์ที่ออกเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ระบุว่า FDA ได้เรียกร้องให้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามแนวทางที่ FDA อนุญาต หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระดับสูงเสนอลดจำนวนโดสในการฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนแก่ประชาชนได้จำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังได้พิจารณาถึงการขยายระยะเวลาการฉีดวัคซีนระหว่างโดส หรือการผสมและจับคู่วัคซีน

ทั้งนี้ นายสเตฟาน ฮาห์น ผู้อำนวยการ FDA ระบุว่า “การแนะนำให้เปลี่ยนจำนวนโดส หรือระยะเวลาของการฉีดวัคซีนที่ได้รับอนุญาตจาก FDA นั้นยังเร็วเกินไป และยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนใดๆ มารองรับ หากปราศจากข้อมูลที่สนับสนุนการเปลี่ยนปริมาณการฉีดวัคซีน เราอาจทำให้ประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมาก อีกทั้งยังทำลายความพยายามในการฉีดวัคซีนครั้งประวัติศาสตร์เพื่อปกป้องประชาชนจากโรคโควิด-19”

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับประชาชนเพียง 1 โดส จากเดิมที่จะต้องฉีด 2 โดส เพื่อเร่งให้กระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น

ดร.มอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า “ทางการสหรัฐได้หารือประเด็นดังกล่าวกับโมเดอร์นา และสำนักงานอาหารและยา (FDA) เนื่องจากเดิมนั้นวัคซีนของโมเดอร์นาจำเป็นต้องฉีด 2 โดส”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top