World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

Clubhouse แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียรายใหม่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังทบทวนแนวทางปฏิบัติด้านการป้องกันข้อมูล หลังจาก Stanford Internet Observatory ออกรายงานพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยบนแอปของ Clubhouse ซึ่งอาจเปิดทางให้รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน


-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสคุมเข้มกฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยคำเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมที่รัฐฟลอริดา


-- ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัย โดยให้เหตุผลว่า ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันจะลดลงในระยะนี้ แต่ก็ยังคงสูงกว่าฤดูร้อนปีที่แล้วกว่าสองเท่า


-- นายแพทริก นิป รัฐมนตรีกระทรวงราชการพลเรือนของฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ในช่วงต้นเดือนมี.ค. หากเป็นไปตามแผน โดยเป็นวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค


-- ความตึงเครียดในเมียนมาทวีความรุนแรงมากขึ้นในวันนี้ หลังจากที่กองทัพนำรถหุ้มเกราะออกมาวิ่งบนถนนกลางเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ พร้อมตัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดทั้งคืน


-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ทวีตข้อความถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ผ่านทางทวิตเตอร์ทางการของทำเนียบปธน.รัสเซีย โดยได้เชิญชวนให้ปธน.ปูตินเข้าร่วมในแอปพลิเคชัน Clubhouse


-- ทนายความของนางออง ซาน ซูจี เปิดเผยในวันนี้ว่า นางซูจีจะยังคงถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักจนถึงวันพุธที่ 17 ก.พ.นี้ ไม่ใช่ในวันนี้ (15 ก.พ.) ตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ โดยนางซูจีถูกควบคุมตัวในข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต


-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า นับจนถึงช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ สหรัฐได้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้ว 52,884,356 โดส และกระจายวัคซีนไปแล้ว 70,057,800 โดส โดยเป็นวัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์


-- บริษัทนิสสันได้ออกมายืนยันในวันนี้ว่า ทางบริษัทไม่ได้มีการเจรจาตกลงกับบริษัทแอปเปิล อิงค์แต่อย่างใด หลังมีรายงานข่าวว่าทางแอปเปิลได้ติดต่อนิสสันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อทำข้อตกลงร่วมมือกันในแผนผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ


-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะหยิบยกประเด็นในเรื่องการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจทั่วโลกอันเนื่องมาจากการดำเนินการของจีน มาหารือในการประชุมเสมือนจริงของกลุ่มประเทศ G7


-- เกาหลีใต้ผ่อนคลายข้อกำหนดเว้นระยะห่างทางสังคมบางส่วนลงให้กับธุรกิจต่างๆ แล้ววันนี้ แต่ยังคงจำกัดการรวมตัวของประชาชน ขณะที่ทางการเกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยแผนการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งน่าจะเริ่มได้ในปลายเดือนนี้


-- นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า อินเดียน่าจะกลายเป็นประเทศที่มีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐเท่านั้น เพราะอินเดียมีความสามารถในการผลิตสูงมากจนเพียงพอต่อความต้องการของทั้งอินเดียและประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นวัคซีนและผลิตเอง หรือรับจ้างผลิตให้กับบริษัทต่างชาติ