PSH พร้อมเปิด รพ.วิมุต พ.ค.นี้หวังร่วมมือ รพ.เทพธารินทร์ต่อยอดความแข็งแกร่ง

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ในเครือบมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า โครงการโรงพยาบาลวิมุต ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพ พร้อมเปิดให้บริการในเดือน พ.ค.64 นี้ หลังจากบริษัทใช้งบลงทุนไปถึง 4,900 ล้านบาท

ทั้งนี้ โรงพยาบาลวิมุต เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ขนาด 236 เตียง มุ่งความสำคัญไปที่ผู้ใช้บริการ 4 กลุ่มดังต่อไปนี้ 1) กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น อาการออฟฟิศซินโดรมที่มักเกิดจากพฤติกรรม หากปล่อยไว้จะเกิดภาวะแทรกซ้อน และมีแนวโน้มที่ผู้ป่วยในกลุ่มนี้จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

2) กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งจะสอดคล้องกับการเป็นสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย โดยจะมีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่สามารถดูแลผู้สูงอายุอย่างเหมาะสมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ 3) กลุ่มเตรียมตัวพักฟื้นก่อนกลับบ้าน ซึ่งจะเตรียมตัวทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลให้มีความพร้อมหลังจากออกจากโรงพยาบาลในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกทำกายภาพ การเตรียมอาหาร เป็นต้น

และ 4) การเปิดNursing Home ในโรงพยาบาล เพื่อดูแลผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร

ทั้งนี้ การที่บริษัทเข้าลงทุนในโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในด้านการดูแลเรื่องเบาหวานได้อย่างครบวงจรมาเป็นเวลากว่า 36 ปี จะสามารถประยุกต์และแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยีรวมไปถึงประสบการณ์ของบุคลากรมาต่อยอดใช้กับโรงพยาบาลวิมุตได้ นอกจากนี้ยังเป็นการขยายฐานลูกค้าได้ทั้งสองพื้นที่ ซึ่งโรงพยาบาลวิมุตจะเป็นพื้นที่สะพานควาย ส่วนโรงพยาบาลเทพธารินทร์จะเป็นพื้นที่พระราม 4

นอกจากนี้ทางบริษัทยังพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมด รวมไปถึงการนำเทคโนโลยี AI มาประมวลผลข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ โดยมีการจัดการฐานข้อมูลของผู้ใช้บริการอย่างเป็นระบบ บันทึกประวัติและภาพเอ็กซเรย์ไว้ในระบบดิจิตัล ซึ่งบุคลากรสามารถส่งต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลการรักษาระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของระบบ Back office ทั้งในด้านการเงิน ทรัพยากรบุคคล และคลังยา จะมีระบบที่เชื่อมโยงกันในโรงพยาบาลซึ่งจะสามารถประสานงานกันได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ อีกทั้งยังพัฒนาแอพลิเคชั่นเพื่อใช้สำหรับการนัดหมาย การสอบถามการจัดคิว เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างง่ายดายมากขึ้น รวมทั้งให้ความสำคัญในเรื่องของ PDPA การดูแลความลับของคนไข้

นายกฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวอีกว่า ในอนาคตการขยายสาขาของธุรกิจศูนย์ดูแลสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่เสมอไป แต่อาจเป็นหน่วยการแพทย์ที่เล็กลงและผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบริการได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นรูปแบบของ คลินิค คลินิคควบคู่ Nursing Home หรือ ศูนย์สุขภาพชุมชน (Health Community Center) ซึ่งจะมีบริการรักษาโรคทั่วไป การทำกายภาพ การดูแลผู้สูงอายุแบบรายวันไปเช้าเย็นกลับ การดูแลผู้สูงอายุแบบใกล้ชิดเพื่อพักฟื้นรายสัปดาห์/รายเดือน

อีกทั้งยังมีการดูแลถึงบ้านสำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่สามารถเดินทางมารับการรักษาได้อีกด้วย รวมไปถึงมีบริการ TELEMEDICINE เป็นการให้คำปรึกษาทางไกลเพื่อให้บริการโดยตรงถึงตัวผู้ป่วยได้มากขึ้น