World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้

โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น แต่ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลง

-- ราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งขึ้นมากกว่า 35% ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีความวิตกว่าจะมีปริมาณก๊าซไม่เพียงพอสำหรับช่วงฤดูหนาว หากอุณหภูมิเย็นลงอย่างมากในซีกโลกเหนือ

ตลาดก๊าซร้อนแรงขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอุปสงค์ก๊าซจะขยายตัวทั่วโลก ขณะที่ปริมาณก๊าซยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับปกติ โดยพื้นที่ซึ่งมีปัญหามากที่สุดได้แก่ยุโรป เนื่องจากปริมาณก๊าซอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเวลานี้ของปี


-- The Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ รายงานว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ประชาชนโดยทั่วไปเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้

บทความดังกล่าวมาจากมุมมองของนักวิทยาศาสตร์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญหลายคนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) และองค์การอนามัยโลก (WHO)

รายงานระบุว่า การพิจารณาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น ขณะที่ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าวัคซีนที่มีการฉีดในสหรัฐยังคงมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง และการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา


-- กระทรวงสารนิเทศของเมียนมาแถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย หลังเกิดเหตุระเบิดในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อวานนี้

แถลงการณ์ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวได้เกิดขึ้นที่จุดตรวจโรคโควิด-19 ที่อำเภอออง-มเยตาซานในช่วงเช้าวานนี้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาเบาะแสของการระเบิดในครั้งนี้


-- วอลมาร์ท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกใหญ่ที่สุดในโลก ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ว่า ทางบริษัทพร้อมรับ litecoin จากลูกค้าสำหรับการชำระค่าสินค้าที่ซื้อผ่านระบบออนไลน์

โฆษกของวอลมาร์ทระบุว่า ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ litecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นถึง 27.4% เมื่อวานนี้ ขานรับข่าวลือดังกล่าว ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาบวกเพียง 5% หลังจากที่วอลมาร์ทออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว


-- ราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิล อิงค์พุ่งขึ้น 1% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวานนี้ และก่อนการจัดอีเวนต์ประจำปีในวันนี้

ทั้งนี้ ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เตรียมจัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเที่ยงคืนย่างเข้าสู่วันที่ 15 ก.ย.ตามเวลาไทย

คาดว่าแอปเปิลจะตั้งชื่อ iPhone รุ่นใหม่ว่า iPhone 13 โดยจะมี 4 รุ่นคือ iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max


-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ ในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ย. โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในไตรมาส 4 สู่ระดับ 99.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 110,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในรายงานเดือนส.ค.

นอกจากนี้ โอเปกยังระบุว่าการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันจะล่าช้าออกไปจนกว่าจะถึงปี 2565


-- นายไมเคิล ฟรีเดนเบิร์ก ประธานบริษัทรอยเตอร์ ซึ่งอยู่ในเครือทอมสัน รอยเตอร์ คอร์ป เปิดเผยวานนี้ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งในสิ้นปีนี้

"รอยเตอร์กำลังอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง ทั้งในเชิงธุรกิจและการทำข่าว ขณะนี้จึงเป็นเวลาที่ผมจะส่งไม้ต่อ เพื่อให้มีการถ่ายโอนการดำเนินงานอย่างราบรื่น" นายฟรีเดนเบิร์กระบุในหนังสือเวียนแก่พนักงานในบริษัท

อย่างไรก็ดี ทอมสัน รอยเตอร์ คอร์ป ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุการลาออกของนายฟรีเดนเบิร์ก และจะมีการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งในไม่ช้า


-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.