*นายกฯ ยันเดินหน้าเจรจาความร่วมมือโครงการทวายของเมียนมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ส่งหนังสือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเนื่องจากรัฐบาลเมียนมาบอกยกเลิกสัมปทานโครงการทวาย ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาติดขัดพอสมควร ซึ่งวันนี้ได้ปรับปรุงการเจรจาความร่วมมือดังกล่าวเพื่อให้เดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ ได้มอบหมายนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการร่วมระดับสูงระหว่างไทย-เมียนมา เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (JHC) ไปดูกติกาต่างๆ และไปการคุ้มครองการลงทุนตามสัญญาประชาคมอาเซียน

และมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมา เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง (JCC) ไปหารือกับทางเมียนมาต่อไป โดยเชื่อว่าจะทำได้ดีขึ้น

ส่วนความคืบหน้าปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการหารือและการทำงานของคณะกรรมการที่รับผิดชอบ และเชื่อว่าคณะทำงานจะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหามาให้พิจารณา ซึ่งขอไม่ชี้แจงในเรื่องนี้เพราะทราบดีว่ามีความพยายามจะตั้งคำถามเพื่อให้ชี้นำคำตอบ ต้องยอมรับว่านายกฯ ไม่สามารถไปสั่งได้ทุกเรื่อง ต้องดูข้อกฎหมายและความรับผิดชอบเป็นหลัก