รัฐบาลไบเดนให้คำมั่นเคารพเสรีภาพสื่อเสนอข่าวตามจริง

นางเจน ซากี เลขาธิการฝ่ายสื่อของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดยเธอได้ประกาศให้คำมั่นที่จะนำความจริงและความโปร่งใสกลับคืนมาสู่รัฐบาล

นางซากี ซึ่งเป็นอดีตโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสมัยอดีตปธน.บารัค โอบามา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เธอเคารพต่อบทบาทของสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลอย่างเสรีและอิสระภายใต้รัฐธรรมนูญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตรงข้ามกับปธน.ทรัมป์และผู้ช่วยของเขาที่เรียกสื่อมวลชนว่าเป็น "สื่อข่าวปลอม"

"ในอนาคต อาจมีช่วงเวลาที่เราเห็นไม่ตรงกัน" นางซากีกล่าว "แต่เรามีเป้าหมายร่วมกัน นั่นคือการถ่ายทอดข้อมูลที่ถูกต้องให้ชาวอเมริกันได้รับรู้"

"ปธน.ไบเดนมีแผนที่จะนำความโปร่งใสและความจริงให้กลับคืนมาสู่รัฐบาลเพื่อให้ได้รู้ความจริง" นางซากีกล่าว "แม้เป็นสิ่งที่ยากจะฟังก็ตาม"

นางซากีตั้งใจที่จะจัดแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวทุกวันทำการ และจะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ร่วมชี้แจงถึงการดำเนินงานเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งต่างจากสมัยอดีตปธน.ทรัมป์ ที่กีดกันองค์กรสื่อบางแห่งไม่ให้ร่วมแถลงข่าวประจำวัน และแจ้งข้อมูลกับสื่อนอกกล้องแทนที่จะแถลงอย่างเป็นทางการ

ทางด้านปธน.ไบเดนเน้นย้ำถึงการเคารพกันและกันในพิธีกล่าวปฏิญาณตนเพื่อรับตำแหน่งหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเกือบ 1,000 คนซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยเขากล่าวว่า "หากคุณทำงานกับผม แล้วผมเห็นคุณปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานคนอื่นโดยไม่ให้เกียรติกัน หรือพูดดูหมิ่นคนอื่น ผมจะไล่คุณออกทันที"