นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นจะควบคุมโควิดให้ได้โดยเร็วที่สุด

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วที่สุด และเดินหน้าเตรียมพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ในการแถลงนโยบายเพื่อเปิดสมัยประชุมสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่น นายซูงะกล่าวว่า รัฐบาลกำลังใช้ "มาตรการที่มีประสิทธิภาพ" เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุม 11 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียว โดยขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และสั่งให้ร้านอาหารและบาร์ปิดให้บริการเร็วกว่าปกติ

นายซูงะ ระบุว่า "ผมจะยืนหยัดอยู่แนวหน้าของการต่อสู้ครั้งนี้ ผมมุ่งมั่นที่จะเอาชนะสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ด้วยความช่วยเหลือจากทุกคน"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวย้ำว่า รัฐบาลเตรียมฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนในช่วงปลายเดือนก.พ. หลังจากมีการดำเนินตามขั้นตอนเพื่อยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน โดยนายซูงะจะเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วยตัวเองเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

ขณะเดียวกัน นายซูงะกล่าวว่า รัฐบาลจะยกระดับการสนับสนุนโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการมอบเงินสนับสนุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรักษา และรัฐบาลจะส่งทีมแพทย์จากกองกำลังป้องกันตนเองไปช่วยในกรณีจำเป็น

นายซูงะ ระบุว่า "สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องได้รับการรักษาที่จำเป็น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าจะผ่านกฎหมายลงโทษประชาชนและผู้ประกอบการที่ไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19