World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ราคาอีเธอร์เรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตที่ได้รับความนิยมอีกสกุลหนึ่ง ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช้านี้ หลังนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา ยอมรับว่าเขาถือครองสกุลเงินอีเธอร์เรียมเอาไว้ในขณะนี้ นอกเหนือจากบิตคอยน์ และ Dogecoin

ณ เวลา 8.50 น. ตามเวลาไทย ราคาอีเธอร์เรียมปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.97% แตะที่ระดับ 1,986.02 ดอลลาร์


-- ผลวิจัยล่าสุดซึ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine (NEJM) เมื่อวานนี้ระบุว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดีเหมือนกับที่สามารถป้องกันสายพันธุ์อัลฟาซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในช่วงก่อนหน้านี้


-- แบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังคงน่าดึงดูดใจ และเชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 แม้ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก


-- นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า เขาจะไม่บังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยใหม่ทั่วรัฐ แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อและผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งก็ตาม

นายแอบบอตต์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "รัฐเท็กซัสผ่านพ้นช่วงเวลาของการบังคับใช้มาตรการของรัฐบาล และขณะนี้เป็นเวลาที่ประชาชนจะต้องรับผิดชอบตนเอง"


-- นายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของเยอรมนีเปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมนีจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 400 ล้านยูโร (470 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้ได้ทันที


-- นายเคนทาโร โคบายาชิ ถูกไล่ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการของทีมสร้างสรรค์พิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก หลังจากที่เขาเคยเล่นมุกตลกเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งเป็นการต่อต้านชาวยิว

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีการเผยแพร่วิดีโอของนายโคบายาชิ อดีตนักแสดงตลก ซึ่งเล่นมุกล้อเลียนเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อปี 2541


-- ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet ระบุว่า มีเด็กทั่วโลกราว 1.5 ล้านคนกลายเป็นเด็กกำพร้า เนื่องจากพ่อแม่, ปู่ย่าตายาย หรือญาติพี่น้องที่เป็นผู้ดูแล เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในช่วง 14 เดือนแรกที่เกิดการระบาด


-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) แนะนำให้เด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าเรียนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังกลับมาจากปิดเทอมฤดูร้อน


-- จีนปฏิเสธแผนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จะดำเนินการสืบหาต้นตอของโรคโควิด-19 ในระยะที่ 2 รวมถึงข้อสันนิษฐานที่ว่า ไวรัสอาจหลุดรอดมาจากห้องวิจัยในประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ WHO ได้ยื่นขอเพื่อเข้าสืบหาต้นตอการระบาดในระยะที่ 2 รวมถึงการตรวจสอบห้องวิจัยและตลาดในเมืองอู่ฮั่นของจีน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความโปร่งใส


-- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศนั้น ได้สร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจออสเตรเลียราว 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (220 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน


-- เว็บไซต์ motogp.com รายงานว่า เอฟไอเอ็ม, ไออาร์ทีเอ และดอร์นาสปอร์ต ได้ประกาศยกเลิกการจัดการแข่งขันโมโตจีพี รายการ OR Thailand Grand Prix 2021 ซึ่งมีกำหนดจัดการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 15-17 ต.ค.นี้


-- บีเอชพี กรุ๊ป บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่จากออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า เหมืองแร่ Nickel West ของบริษัทในรัฐเวิสเทิร์นออสเตรเลีย จะดำเนินการจัดหาแร่นิกเกิลให้กับบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยแร่นิกเกิลนั้นเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV


-- -รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขอให้บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เร่งจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสต็อกวัคซีนอาจขาดแคลน